svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายแรก! ทำให้จำนวน ผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 10 คน

05 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่จากไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกยังคงพุ่งสูงขึ้นทำสถิติใหม่ เป็น 65 คนอยู่ในจีนทั้งหมด ทำให้ยอดสะสมใกล้ทะลุหลัก 500 คน แต่จีนมั่นใจว่า อัตราการเสียชีวิตจะลดลง ขณะที่มาเลเซียพบพลเมืองติดเชื้อรายแรก ทำให้จำนวน ผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 10 คน

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน แจ้งเช้าวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในจีนสิ้นสุดเที่ยงคืนของวันอังคารพุ่งแตะ 490 คนหลังมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 65 คน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียว และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,887 คนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 24,324 คน และมีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้นอีก 262 คนเป็น 892 คน

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายแรก! ทำให้จำนวน ผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 10 คน

ขณะที่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงมีผู้เสียชีวิต 2 คน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ 1 คนและฮ่องกง1 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 492 และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกอีก 214 คนทำให้ยอดสะสมทั่วโลกเพิ่มเป็น 24,538 ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อรายแรกในเบลเยียม
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า ปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตจากไวรัสตัวนี้อยู่ที่ 2.1 เปอร์เซ็นต์ แต่หากไม่นับตัวเลขของมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการระบาด อัตราการตายในพื้นที่อื่นในจีนอยู่ที่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ สะท้อนว่าหูเป่ยอาจมีโรงพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่การแพทย์ไม่เพียงพอรองรับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงย้ำให้มณฑลหูเป่ยเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิต โดยขณะนี้ในอู่ฮั่นมีโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยและทีมแพทย์ที่มาจากทั่วประเทศมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าจำนวนผู้หายป่วยจะเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้า


ขณะที่ในมาเลเซียพบพลเมืองติดเชื้อคนแรกเป็นชายวัย 41 ปี เป็นชาวรัฐสลังงอร์ที่เดินทางไปร่วมประชุมที่สิงคโปร์ ร่วมกับคนที่มาจากหลายเมืองของจีน ซึ่งคนหนึ่งมาจากอู่ฮั่น เขากลับถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ก่อนเข้าโรงพยาบาลเอกชนในวันที่ 29 ม.ค.เพราะไอและเป็นไข้ จากนั้นเขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลซันไก บูโลห์ เมื่อวันที่2 ก.พ.และได้รับยืนยันติดเชื้อ เขาและชายชาวจีนอีกเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 10 คน และเมื่อวานนี้มาเลเซียส่งเครื่องบินไปรับประชาชน 133 คนจากเมืองอู่ฮั่นกลับถึงประเทศแล้ว

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายแรก! ทำให้จำนวน ผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็น 10 คน

ส่วนที่มาเก๊า ที่ได้รับฉายาว่า เมืองหลวงการพนันของโลก ปิดสถานบันเทิง 41 แห่ง นาน 15 วัน ที่รวมทั้งกาสิโน บ่อนรับแทงพนัน โรงหนัง โรงละคร ศูนย์เล่นเกม อินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ดิสโก บาร์ ไนท์คลับและห้องลีลาศ บริษัทที่เป็นเจ้าของบ่อนรับแทงพนัน 6 แห่ง รับปากว่า จะยังคงจ่ายเดือนพนักงานในช่วงพักด้วย // การปิดสถานบันเทิงมีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มอีก 2 คน โดยหนึ่งในนี้ทำงานในอุตสาหกรรมการพนัน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 10 คน และหลังจากเคยรองรับนักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคนปีที่แล้ว แต่เดือนมกราคม การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ 87% โรงแรมที่เคยเต็ม 100% ช่วงตรุษจีนปีที่แล้ว ปีนี้เหลือแค่ครึ่งเดียว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่

logoline