svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลสอบพบ จรวด TOR-M1 ต้นเหตุทำเครื่องบินโดยสารยูเครนตกในอิหร่าน

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานการบินพลเรือนของอิหร่าน ได้เผยแพร่ผลการสอบสวนเบื้องต้น เกี่ยวกับกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ ถูกยิงตก เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 176 คน

รายงานผลเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงด้วยจรวด TOR-M1 จำนวน 2 ลูก เข้าไปที่ตัวเครื่องบิน จนเป็นเหตุให้เกิดโศกนาฎกรรมดังกล่าวขึ้น
สำหรับจรวด TOR-M1 เป็นจรวดพิสัยทำการใกล้ ยิงจากพื้นสู่อากาศ โดยต้นแบบนั้นถูกผลิตขึ้นโดยสหภาพโซเวียต สำหรับใช้ในการโจมตีเครื่องบิน และจรวดร่อน

ผลสอบพบ จรวด TOR-M1 ต้นเหตุทำเครื่องบินโดยสารยูเครนตกในอิหร่าน


สำหรับเรื่องดังกล่าว ในช่วงแรกนั้นอิหร่านก็ปฎิเสธว่าเครื่องบินตกเพราะการกระทำของอิหร่าน จนกระทั่งทางด้านแคนาดา อังกฤษ และสหรัฐฯ ก็ออกมาบอกว่ามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มีวัตถุพุ่งเข้าใส่เครื่องบิน ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่พื้น
ทำให้ในที่สุดทางด้าน รัฐบาลอิหร่านแถลงยอมรับว่าได้ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา ชี้เป็นความผิดพลาด จากการกระทำของมนุษย์ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านทวีตข้อความ ว่า "สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านมีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดอันมหันต์ การสอบสวนภายในของกองทัพได้ข้อสรุปยืนยันแล้วว่า ขีปนาวุธซึ่งถูกยิงออกไปโดยความผิดพลาดของมนุษย์เป็นสาเหตุทำให้เครื่องบินยูเครนตก และคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไป 176 คน การสอบสวนจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษสำหรับความผิดพลาดอันน่าเศร้าและไม่อาจอภัยให้ได้นี้"
ด้านโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน อ้างผลการสอบสวนโดยกองทัพอิหร่านซึ่งพบว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของยูเครนถูกยิงตก โดยความผิดพลาดของมนุษย์ ระหว่างที่กำลังเกิดวิกฤตการณ์ซึ่งมีสาเหตุมาจากนโยบายสุ่มเสี่ยงของสหรัฐฯกองทัพอิหร่านยอมรับว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งได้พุ่งเข้าโจมตีเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งบินเข้าไปใกล้กับฐานทัพแห่งหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน พร้อมทั้งแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต"
สถาพร เกื้อสกุล 22-1-2563

logoline