svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห่วงหนี้​เสียสหกรณ์​โคนม​พุ่ง​ หลังเจอโรดระบาดปากเท้าเปื่อย

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โรคระบาดในโคนม อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ยังน่าห่วง ชาวบ้านรักษาประคับคองอาการ โอกาสรอด 50 50 สหกรณ์โคมนไทยมิลค์ เผย สมาชิกเกษตรกร 20% เจอโรคปากเท้าเปื่อย ขาดส่งน้ำดิบนมดิบ กระทบความสามารถในการชำระหนี้ หวั่นหนี้เสียพุ่ง

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายเชวงศักดิ์ สงวนวงศ์วิจิตร ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด บอกว่าการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในโคนมจังหวัดสระบุรี ส่งผลกระทบ ต่อปริมาณน้ำนมดิบที่สมาชิกนำมาส่งให้ต่อวัน จากเดิมวันละ 130 ตัน เหลือ วันละ 123 ตันลดลงไป 7 ตันต่อวัน ขณะที่สหกรณ์มีกำลังการผลิต 100 ตันต่อวัน แต่ยังถือว่า ปริมาณน้ำนมดิบที่ได้รับยังมีปริมาณเพียงพอไม่กระทบต่อออเดอร์ ทั้งนี้ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกษตรกรในฟาร์มที่เกิดโรคนำน้ำนมดิบส่งให้ แม้จะเป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คนก็ตาม

ห่วงหนี้​เสียสหกรณ์​โคนม​พุ่ง​ หลังเจอโรดระบาดปากเท้าเปื่อย



นายเชวงศักดิ์ บอกอีกว่า มีสมาชิกสหกรณ์จำนวน 20% ที่โคนมป่วย ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตรงตามงวดที่กำหนด ส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินของสหกรณ์ไปด้วย ทำให้ต้องรับภาระการชำระหนี้แทนส่งคืนแหล่งทุน ธกส.ตลอดเวลา 20 ของการก่อตั้งสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ 3 ปีติดต่อกันแล้ว ที่เกษตรกรโคนมมีปัญหาเรื่องโรคปากและเท้าเปื่อย

ปัจจุบันสหกรณ์โคนมไทยมิลค์มีเงินทุนหมุนเวียน จำนวน 800 ล้านบาท แบ่งไว้เป็นสินเชื่อเพื่อการกู้แก่สมาชิก 500 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมาได้ดอกผลจากการให้กู้สินเชื่อ 25 ล้านบาท โดย 70% เป็นเงินปันผลของสมาชิก ซึ่งหากไม่สามารถแก้ไขปัญหา โรคปากและเท้าเปื่อยในโคนมได้ คาดว่า ผลประกอบการของสหกรณ์ปีนี้ก็จะมีกำไรลดลง และต้องแบกรับภาระมากขึ้น 

ห่วงหนี้​เสียสหกรณ์​โคนม​พุ่ง​ หลังเจอโรดระบาดปากเท้าเปื่อย



สำหรับโคนม จำนวน 100 ตัวจะให้น้ำนมดิบประมาณ 600 ลิตร โดย 1 ลิตรสหกรณ์รับซื้อ ลิตรละ 18 บาทปัจจุบันเกษตรกรรายจ่ายมีแต่เพิ่มขึ้น แต่ไม่มีรายได้จึงไม่มีเงินเพียงพอใช้หนี้สหกรณ์ บางรายทำได้แต่เพียงส่งดอกเบี้ยเป็นเดือนต่อเดือนเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสีย

logoline