svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"กลับบ้าน" มีความหมายและความสำคัญ​อย่างไร​ ในมิติที่หลากหลาย​

28 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะรู้ว่ารถติด แต่ก็ต้องกลับบ้าน คำให้สัมภาษณ์ของประชาชนพูดเป็นเสียงเดียวกัน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวอีสาน

"วชิรวิทย์รายวัน" ได้มีโอกาสไปรายงานสภาพการจราจร ได้เห็น ความสำคัญของครอบครัว, การอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าของญาติพี่น้องนั้น เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพวกเขา
แต่สังคมย่อมมีความหลากหลาย คำว่า "ครอบครัว" ไม่อาจนิยามเป็นความหมายเดียว แบบเฉพาะเจาะจงลงไปได้ว่าต้องเป็นแบบนี้ หรือว่าต้องเป็นแบบนั้น
คำว่า"ครอบครัว" บางคนหมายถึง ความอบอุ่น การอยู่พร้อมหน้า แต่บางคน "ครอบครัว" ไม่มีนิยามใดใด ไม่เข้าใจ ออกจะดูเป็นนามธรรม
ใครที่มีนิยามครอบครัว คือความอบอุ่นการอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า "การกลับบ้าน" แม้ว่าจะเผชิญภาวะรถติด หรือแรงกดดันต่างๆ จะมีภาระค่าใช้จ่ายมากแค่ไหน พวกเขาก็ยอมแลก เพื่อจะกลับไปเจอกับ "คนที่พวกเขารัก"
แต่คนที่มีนิยามครอบครัวที่ต่างออกไป การกลับบ้านแทบไม่มีความหมาย ไม่ใช่ว่าคนในครอบครัวคือคนที่พวกเขาไม่รัก แต่บางทีอาจมีปัจจัยบางอย่างที่ผลักดันเขานิยามความหมายของครอบครัวที่ต่างไป และขอใช้สิทธิ์ที่จะมีชีวิตแบบปัจเจกบุคคล สวนกระแสโลก จนเกิดความเคยชิน อย่างน้อยไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน
ท่ามกลางการรายงานข่าว การกลับบ้านของคนครึ่งค่อนประเทศ คนที่มีนิยามครอบครัวที่ต่างออกไป อาจตั้งคำถามถึงกิจกรรมที่ควรทำในช่วงเวลานี้ ถ้าไม่ได้กลับไปเจอคนที่บ้าน หรือไม่อยากกลับบ้าน พวกเขาควรทำอะไร แต่คนกลุ่มนี้ยังไม่ใช่คนที่น่าเป็นห่วงความรู้สึกมากที่สุด
มีคนอีกกลุ่มที่อยากกลับบ้านแบบสุดๆ อยากกลับไปเจอคนในครอบครัว แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่ไม่สามารถกลับไปได้
แม้จะเข้าสู่ช่วงเทศกาล ได้เห็นคนกลับบ้านคราคร่ำ แต่หลายมุมเมือง ยังคงเห็นคนต่างจังหวัด ที่ฟังสำเนียงชัดเจนว่าไม่ใช่คนกรุงเทพฯ ทำมาหากินขายของตามข้างทาง บางคนยังขับรถแท็กซี่อยู่ในเมืองใหญ่ไม่ได้กลับบ้านเหมือนคนอื่น
ในโลกที่แตกต่าง และหลายหลายนั้น ทางเลือกของคนย่อมมีมากมายเช่นกัน ต่างคนต่างก็ใช้ชีวิตกันไปตามที่เหมาะสม มีนิยามความหมายของการ "กลับบ้าน" ที่ต่างกันไป
"วชิรวิทย์รายวัน" เคยมีเพื่อนเป็นคนภาคเหนือ และเคยได้สัมผัส กับบรรยากาศฝ่ารถติดช่วงปีใหม่เพื่อกลับบ้านไปอยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวแบบปลอมปลอม ทำให้ได้เรียนรู้ว่า ทำไมคนจำนวนมากที่มาทำงานต่างบ้านไกลๆ ถึงอยากกลับบ้าน
บางทีก็เป็นเรื่องของวัฒนธรรม และสังคมทั้งภายในและภายนอกครอบครัว ที่ซับซ้อนละเอียดอ่อน - ยากที่จะอธิบายได้ แต่ครั้งหนึ่งก็เคยสัมผัสมัน
คนเราอาจเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะประกอบสร้างขึ้นมาได้ นิยามของคำว่าครอบครัวก็เช่นเดียวกัน บางที อาจต้องประกอบสร้างขึ้นมาใหม่ ให้ดีกว่าเดิม เพื่อให้การกลับบ้านมีความหมาย อย่างที่ควรจะเป็น
#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV22

logoline