svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทบ." แจงยิบ "ธนาธร" ผ่านการตรวจเลือกทหารถูกต้อง

10 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 10 ธันวาคม 2562 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า จากกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวข้องกับการเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

และอ้างว่ามีการหลีกเลี่ยงการตรวจเลือกทหารนั้น กองทัพบก ขอเรียนว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว พบว่า นายธนาธรได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารตามกระบวนการของทางราชการอย่างครบถ้วน
โดยข้อมูลการเข้ารับการตรวจเลือกที่ผ่านมา คือ เมษายน 2543 คุณธราธรได้ขาดการตรวจเลือก แต่ผลการสอบสวนของทางราชการสรุปได้ว่าเกิดจากเหตุสุดวิสัย จากนั้นในเดือน กรกฎาคม 2543 ได้ขอใช้สิทธิ์ผ่อนผันการตรวจเลือก
ต่อมา เมษายน 2544 ได้แจ้งสละสิทธิ์การผ่อนผัน และได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารที่เขตประเวศ กทม. ผลการตรวจเลือก คือ "ปล่อยเพราะมีการร้องขอเต็มจำนวน" และได้รับเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43) เป็นที่เรียบร้อย
ถือว่าเป็นบุคคลที่ได้ผ่านการตรวจเลือกทหารตามขั้นตอนของทางราชการอย่างครบถ้วน เรื่องที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียจึงเป็นข่าวปลอม
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับกรณีเอกสารแบบ สด.9 ที่ถูกนำเสนอด้วยนั้น เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงหลักฐานในการขึ้นทะเบียนทหารกองเกินเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการผ่านหรือไม่ผ่านตรวจเลือกทหาร ทั้งนี้ การตรวจเลือกทหารต้องยึดถือเอกสารใบ สด.43 เป็นหลัก
"ต่อเรื่องนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีผู้ไม่หวังดีดำเนินการเรื่องดังกล่าวขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์แอบแฝง หวังให้เกิดความไม่ไว้วางใจ หรือมุ่งสร้างให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในทางการเมือง และทำให้สังคมสับสน
ทั้งนี้ ขออย่าได้นำข่าวปลอมนี้ไปเชื่อมโยงถึงความสัมพันธ์ของกองทัพกับฝ่ายการเมือง เพราะไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกัน รวมทั้งขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการรับทราบข้อมูลในเรื่องนี้ให้รอบด้านด้วย" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวและว่า
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กองทัพบกเป็นองค์กรหลักด้านความมั่นคงของประเทศ การดำเนินการในทุกเรื่องอยู่ภายใต้บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบตามกฎหมาย โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ และกองทัพบกไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับส่วนใดใดทั้งสิ้น

logoline