svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 เหตุผลที่ทำไมออฟฟิศถึงควรมีโต๊ะปิงปอง ช่วยยกระดับที่ทำงาน

07 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออฟฟิศของคุณมีโต๊ะปิงปองไหม? ถ้าหากมี คุณอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมออฟฟิศหลายแห่งถึงเลือกเอาปิงปองมาเป็นกีฬาประจำที่ทำงาน หลายคนที่เคยหยิบไม้มาตีโต้กับเพื่อนอาจจะเดาได้ไม่ยากว่ามันเป็นกิจกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินได้ง่ายและไม่ต้องอาศัยพื้นที่มาก แต่นอกจากความสนุกแล้ว ปิงปองยังจะช่วยให้เหล่าพนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นด้วย

ถ้าหากออฟฟิศคุณยังไม่มีโต๊ะปิงปอง หลังจากอ่านบทความนี้จบ คุณอาจจะได้เหตุผลดีๆ ไปบอกเจ้านายให้ซื้อมาตั้งในออฟฟิศสักโต๊ะ

5 เหตุผลที่ทำไมออฟฟิศถึงควรมีโต๊ะปิงปอง ช่วยยกระดับที่ทำงาน


1.ปิงปองคือการออกกำลังสมอง
"ปิงปองคือกีฬาสมองที่ดีที่สุด" ไม่ใช่คำกล่าวที่เกินเลย เพราะการตีปิงปองช่วยกระตุ้นสมองส่วนของสมาธิ การตื่นตัว และกระบวนการคิดเชิงกลยุทธ์ Daniel Amen สมาชิก American Board of Psychiatry and Neurology ชี้ให้เห็นว่าปิงปองช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นจริง โดยเฉพาะการหยุดพักระหว่างวันเพื่อตีปิงปอง สามารถเพ่ิมประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้อย่างดีเยี่ยม การออกไปคว้าไม้แล้วตีโต้กันสักเกมสองเกม อาจช่วยให้งานที่คิดไม่ออกหรือความห่อเหี่ยวของวันจันทร์ หมดไปก็เป็นได้
2.โต๊ะปิงปองคือการใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด
ด้วยขนาด 2.7x1.5 เมตรที่กระทัดรัดและรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าของโต๊ะปิงปอง ทำให้มันสามารถวางตัวอยู่ในพื้นที่ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโฮมออฟฟิศ ออฟฟิศในสำนักงานเล็กๆ หรือแม้แต่โคเวิร์กกิงสเปซ นอกจากใช้มันในฐานะพื้นที่ออกกำลัง โต๊ะปิงปองยังสามารถหลายเป็น 'โต๊ะประชุมจำเป็น ได้ด้วย เพียงแค่ปลดเน็ตลง แล้วหาเก้าอี้มาวางรอบๆ โต๊ะ คุณก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศห้องประชุมเดิมๆ ให้ดูแอคทีฟขึ้นได้ด้วยโต๊ะปิงปอง3.GenY รักการมีโต๊ะปิงปองในออฟฟิศ

"เหล่าคน GenY มีความคาดหวังกับที่ทำงานในแบบที่ต่างจาก GenX พวกเขาชอบออฟฟิศเจ๋งๆ เพราะเมื่อเราได้ยินที่ทำงานอย่าง Facebook หรือ Google พวกเขาต่างก็มีสิ่งอำนวยความสะดวก กิจกรรม และโต๊ะปิงปอง" David Lowe เจ้าของบริษัท UBERPONG (บริษัทออกแบบและจำหน่ายโต๊ะปิงปอง) กล่าว
การมีออฟฟิศเท่ๆ สามารถเพิ่มความคูลให้กับพนักงานได้ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ความเท่นี้ก็มีเบื้องหลังที่น่าสนใจ นั่นคือออฟฟิศที่มีสิ่งอำนวยความบันเทิง ไม่น้อยกว่าโต๊ะทำงานหรือเครื่องถ่ายเอกสาร อาจหมายความว่าออฟฟิศนั้นให้ความสำคัญกับ 'ความสนุก' ไม่น้อยไปกว่าการทำงาน และนี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลหลัก ที่เหล่าคนรุ่นใหม่มักจะมองหาโต๊ะปิงปองในที่ทำงานเป็นสิ่งแรกๆ
4.ปิงปองเป็นการแข่งขันที่ช่วยระบายความตึงเครียด
ในหลายๆ ออฟฟิศ การแข่งขันระหว่างพนักงานด้วยกันเองถือเป็นเรื่องปกติ ที่จริงการแข่งขันในระดับที่ยุติธรรมเป็นเรื่องดีเสียด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นแรงจูงใจให้ทุกคนพยายามที่จะยกระดับผลงานของตัวเองตลอดเวลา แต่บางครั้งการแข่งขันนี้ก็ทำให้บรรยากาศเกิดความตึงเครียดเกินกว่าที่ควรเป็นขึ้นมาได้
โต๊ะปิงปองจึงเข้ามามีบทบาทในสถานการณ์เช่นนี้ การแข่งขันเล็กๆ ผ่านการนับแต้มทำให้เราได้ปลดปล่อยความทะเยอทะยาน ความตึงเครียดของการแข่งขันในเรื่องงานออกไปบ้าง ซึ่งจะช่วยให้สปิริตของทีมอยู่ในระดับที่ดี และไม่ตึงเครียดจนเกินไป

5.ปิงปองช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทีม
มีกีฬาไม่กี่ชนิดที่ใครๆ ก็สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องมีทักษะอะไรมากมายนัก ปิงปองเป็นหนึ่งในนั้น อันที่จริง ปิงปองมีความเป็น 'กิจกรรม เพื่อความบันเทิงมากกว่ากีฬาเสียอีก การนำโต๊ะปิงปองมาตั้งไว้ในออฟฟิศจึงจะช่วยให้เหล่าพนักงานมีกิจกรรมสนุกๆ ได้ทำร่วมกัน ซึ่งนอกจากจะทำให้พนักงานได้มีเวลาพักจากโต๊ะทำงาน ยังช่วยให้คนในออฟฟิศได้เห็นลักษณะนิสัยกันและกันในมิติอื่นๆ มากขึ้น อันเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสนิทสนมในที่ทำงาน
นอกจากข้อดีที่ว่ามาทั้งหมด เราอยากกระซิบเบาๆ ว่าโต๊ะปิงปอง ยังมีประโยชน์มากกว่านั้น กิจกรรม "Beer Pong" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่โต๊ะปิงปองจัดให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นทุกวันเทศกาล หรือแม้แต่ทุกอาทิตย์...
ขอบคุณข้อมูลจากSALMON. LAB

logoline