svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เร่งถกเจ้าของสิทธิแก้ปมล่อซื้อกระทง

05 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมหารือเจ้าของลิขสิทธิ์ลายการ์ตูนในกระทงของเด็กหญิงที่ถูกล่อซื้อหาทางออก พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ใช้วิธีล่อซื้อเหตุผิดกฎหมายแพ่งและอาญา

นางสาวนุสรา กาญจนกูลรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุ กรมเตรียมเชิญตัวแทนบริษัทที.เอ.ซีคอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัท San-X ประเทศญี่ปุ่นหารือกรณีที่มีเด็กหญิงอายุ 15 ถูกว่าจ้างให้ผลิตกระทงที่มีลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ของบริษัทฯมาหารือเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าวว่าจะทำอย่างไรได้บ้างในการให้ความช่วยเหลือ

พาณิชย์เร่งถกเจ้าของสิทธิแก้ปมล่อซื้อกระทง


นอกจากนี้กรมจะขอความร่วมมือบริษัทที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แท้จริงให้ช่วยตรวจสอบกรณีที่มีการมอบอำนาจให้สิทธิตัวแทนดูแลไม่ให้มีการแอบอ้างนำลิขสิทธิ์ไปใช้โดยไม่ขออนุญาตนั้น ห้ามมิให้มีการใช้วิธีการล่อซื้อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นการสร้างหลักฐานโดยมิชอบ ถือเป็นการฉ้อโกงและผิดกฎหมายแพ่งและอาญาอยู่แล้วซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นคงต้องเพิ่มความเข้มงวดและกำชับมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก
ส่วนคำว่าล่อซื้อนั้นหากเป็นการล่อซื้อจากผู้ที่ผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้วถือว่าผู้ที่ผลิตสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์กระทำความผิดโดยเจตนาแต่ในส่วนของการว่าจ้างให้ผลิตสินค้าที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วจับกุมถือว่ามีคนสั่งให้ทำ ความผิดไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีคนสั่งให้ทำถือเป็นการล่อซื้อที่ไม่ควรกระทำ

logoline