svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เล่นเกมออนไลน์ "ฮาร์ทสโตน" ถูกแบน เพราะพูดหนุนม็อบฮ่องกง

09 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บลิซซาร์ด เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวิดีโอเกมสัญชาติอเมริกัน แบนผู้เล่นเกม "ฮาร์ทสโตน" คนหนึ่ง หลังสวมหน้ากากและพูดสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกง

ชุง อึ้ง-ไว ผู้เล่นเกมออนไลน์ "ฮาร์ทสโตน" ชาวฮ่องกง ที่มีฉายาว่า "บลิทซ์ชุง" ถูกบลิซซาร์ด แบนจากการแข่งขันทางออนไลน์ ทำให้เขาชวดเงินรางวัลและถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขันระดับมืออาชีพเป็นเวลา 1 ปี หลังสวมหน้ากากกันแก๊สและแว่นกันลม พูดระหว่างให้สัมภาษณ์แบบสตรีมหลังการแข่งขันว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติในช่วงเวลาของเรา" 

ผู้เล่นเกมออนไลน์ "ฮาร์ทสโตน" ถูกแบน เพราะพูดหนุนม็อบฮ่องกง



ขณะที่บลิซซาร์ด ระบุว่า พิธีกรสตรีมทั้งสองคนที่สัมภาษณ์ชุง ก็ไม่ได้ร่วมงานกับบริษัทอีกแล้วเช่นกัน ชาวโซเชียล มีเดีย ได้วิจารณ์บลิซซาร์ดว่า ก้มหัวให้ผลประโยชน์ในจีน เพราะเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีไอทีของจีน ถือหุ้น 4.9% ในบลิซซาร์ด ทำให้บลิซซาร์ดเข้าถึงตลาดเกมอันกว้างใหญ่ของจีน แต่บลิซซาร์ดอ้างว่า ชุงทำผิดกฎการแข่งขันที่ห้ามผู้เล่นมีส่วนร่วมในการกระทำใดๆ ที่นำไปสู่การเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่ตัวเอง หรือสร้างความเสียหายให้ภาพลักษณ์ของบลิซซาร์ด แต่ชุงยืนยันว่า เขาทำตามหน้าที่ และบอกด้วยว่า เขาเสียเวลาแค่ 4 ปี ในการเล่นฮาร์ทสโตน แต่ถ้าฮ่องกงสูญเสีย มันอาจจะเป็นไปตลอดกาล 

logoline