svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สามารถ" เชื่อรัฐอคติใช้ กม. เอาผิดคนเห็นต่าง แนะฟังทุกฝ่าย

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ไทยไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง รัฐใช้กฎหมายเอาผิดฝ่ายเห็นต่าง โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียที่มีความเห็นต่างอย่างรุนแรง แนะรัฐไม่ควรปิดกันความคิดเห็นทางวิชาการ ควรเปิดใจรับฟังมากกว่านี้ มิเช่นนั้นอาจเกิดเหตุรุนแรงตามมาได้

วันนี้ (8 ต.ค. 62) นายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงหลังเลือกตั้งบรรยากาศน่าจะดีกว่านี้ มีบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนควรมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญมากกว่านี้
หลายเรื่องมาจากการแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียที่อาจจะไปกระทบกับฝ่ายผู้มีอำนาจ ส่งผลให้รัฐใช้กฎหมายเอาผิดฝ่ายเห็นต่าง 
กรณีที่ชัดเจนที่สุดคือการที่นักวิชาการไปขึ้นเวทีเพื่อแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ การแสดงความคิดเห็นทางวิชาการไม่น่าจะมีความผิด เพราะคำว่าวิชาการเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่มีขอบเขต และได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ รัฐไม่ควรไปปิดกั้นความคิดเห็นทางวิชาการ

"สามารถ" เชื่อรัฐอคติใช้ กม. เอาผิดคนเห็นต่าง แนะฟังทุกฝ่าย

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ทุกภาคส่วนกำลังระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้บ้านเมือง แต่ฝ่ายรัฐบาลกลับมองว่าเป็นความผิด ต่อไปเชื่อว่าไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นเปิดเผยต่อสาธารณะอีก 
ในอนาคตหากแสดงเปิดเผยไม่ได้จะน่ากลัว เพราะคนเหล่านี้จะไปปรึกษาหารือกันในรูปแบบปิดหรือที่เรียกว่าลงใต้ดิน ฝ่ายรัฐจะไม่สามารถควบคุมได้เลยหากเกิดการลุกฮือ
รัฐควรเปิดใจกว้าง อย่ามองทุกเรื่องเป็นอคติ พร้อมให้ทางเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการเอาผิด บรรยากาศแบบนี้ ประหนึ่งรัฐบาลกำลังเข้าตาจนไปไม่รอด ก็ให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเอาผิดคนที่เห็นต่างกับรัฐบาล ทั้งๆที่รัฐควรเร่งสร้างความปรองดองสามัคคีของคนในชาติ 
แต่รัฐ ไม่เปิดรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย จ้องจับผิดประชาชนที่เห็นต่างซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย

logoline