svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียประท้วง กฏหมายจราจรปรับเพิ่ม 10 เท่า

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในความพยายามที่จะแก้ปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้รถใช้ถนนของชาวอินเดีย ทางการใช้มาตรการยกระดับการปรับมากกว่าเดิมถึงเกือบ 10 เท่า แต่เรื่องนี้นำไปสู่ปัญหาใหม่ นั่นก็คือการประท้วงของบรรดาผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะในกรุงนิวเดลลี เมืองหลวงของประเทศ

ชาวอินเดียหลายคนมองว่า ค่าปรับภายใต้กฏหมายใหม่นั้นสูงเกินจินตนาการ อย่างค่าปรับตำสุดเพิ่มจาก 40 กว่าบาท เป็น 200 กว่าบาท อย่างการขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ ก็เพิ่มจาก 400 กว่าบาทเป็น 2 พันกว่าบาท
การประท้วงของผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะตามที่สหภาพแรงงานเรียกร้อง ทำให้ประชาชนตามสถานรถไฟมีปัญหาในการหารถเพื่อการเดินทางต่อ
ผู้โดยสารรายหนึ่งบอกว่า ด้วยอัตราการปรับใหม่ ทางการก็จำเป็นต้องจัดหาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีกว่าให้ผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย
ขณะที่ทางสหภาพแรงงานผู้ให้บริการขนส่งบอกว่า ทางผู้ให้บริการต้องเผชิญกับปัญ หาอย่างหนักสำหรับค่าปรับที่เพิ่มขึ้น เพราะตามปกติแล้วตำรวจมักจะไม่เข้างวดกับรถส่วนบุคคล แต่สำหรับรถแท็กซี่ มักจะถูกตำรวจเรียกตรวจ เพื่อตรวจสอบหาการละเมิดข้อกฏหมายอะไรสักอย่าง ซึ่งก็มักจะหาเจอเสมอ และผู้ขับขี่ก็ต้องจ่ายค่าปรับทุกครั้ง
ด้านกระทรวงการขนส่งทางรถและทางหลวง บอกว่าการขึ้นค่าปรับเป็นสิ่งจำเป็นสำ หรับการปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนนในอินเดีย ที่ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 แสนราย และบาดเจ็บอีก 5 แสนคน

logoline