svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" ลั่นรู้หมดแล้ว แก๊งขุดคุ้ย ชี้เป็นนักการเมืองตรงข้ามพวกอวตาร

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เผยรู้หมดแล้ว แก๊งตัวแสบ ที่ขุดคุ้ยพัวพันยาเสพติดที่ออสเตรเลีย ลั่นขอหวดด้วยข้อกฎหมาย ชี้เป็นนักการเมืองตรงข้าม พวกอวตาร

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.62 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ของประเทศออสเตรเลีย ตีพิมพ์รายงานพิเศษพาดพิงพัวพันยาเสพติด เคยถูกจับที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2536 ระบุไม่ได้เป็นคดีเล็กๆตามที่กล่าวอ้างว่า ตนรู้หมดแล้ว ซัดกันมา 3-4 วันแล้ว พวกนี้แสบ เป็นแก๊งเดิมๆ อย่าไปใส่ใจ เอาเรื่องเดิมๆ มาเขียน ตนจัดการเรียบร้อยแล้วหมด เรานิ่งๆไว้ ถ้าเราไปต่อความกับคนเหล่านี้ก็จะเป็นประเด็นขึ้นมา ไม่ไปต่อความยาวด้วย ตนหวดด้วยข้อกฎหมายกับคนพวกนี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว เรื่องนี้ไม่มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลสอบถามอะไรตน เพราะเป็นเรื่องเก่า เป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม เป็นพวกอวตาร ตนไปสืบมารู้ตัวหมดแล้ว เห็นตัวจริงทั้งหมด อย่าไปใส่ใจ ตนไม่ให้ความสำคัญ

จากกรณีที่ หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ตีพิมพ์รายงานพิเศษ "จากคนบาปสู่รัฐมนตรี" ( From Sinister to Minister)อ้างว่าจากรายละเอียดของคดีทั้งหมดที่ได้จากบันทึกคดี, คำให้การต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรายงานการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่เปิดปฏิบัติการจับกุมในครั้งนั้นภายใต้ชื่อรหัส "โอเปอเรชัน โดรเวอร์" สามารถเปิดเผยได้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ถูกกล่าวหาในคดีเล็กๆ น้อยๆ ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ระบุ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งรู้จักกันในเวลานั้นในยศและชื่อว่า ร.ท.มนัส โบกพรหม ซึ่งยังอ้างอีกว่า เป็นบุคลลสำคัญของปฏิบัติการลักลอบนำเข้ายาเสพติดชนิดเฮโรอีน น้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม มูลค่าในออสเตรเลีย 4.1 ล้านเหรียญออสเตรเลียและยังเป็นผู้จัดหาวีซ่า ตั๋วเครื่องบิน ให้กับผู้ถือยาเสพติดที่เป็นผู้หญิงรายหนึ่งนำยาเสพติดเข้ามาในออสเตรเลีย และถูกบันทึกจากการดักฟังได้ว่า เป็นคนที่ปรากฏตัวอยู่กับผู้หญิงรายดังกล่าวด้วยขณะที่กำลังจัดกระเป๋าบรรจุยาเสพติด และเป็นผู้ช่วยเหลือในการนำส่งกระเป๋าใบนั้นไปยังจุดซึ่งนัดหมายกับผู้ซื้ออีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ศาลนครซิดนีย์ จึงพิพากษาลงโทษจำคุก ร.ท.มนัส โบกพรหม (ยศในขณะนั้น) เป็นเวลา 9 ปี มีระยะเวลาห้ามบรรเทาโทษ 4 ปี ทำให้ ร.ท.มนัส หรือ ร.อ.ธรรมมนัส ถูกจำคุกอยู่จนถึง 14 เมษายน ปี 2540 จึงได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ แล้วถูกเนรเทศกลับทันทีซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ระบุว่าหลังจากนั้น ร.ท.มนัส ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น ธรรมนัส พรหมเผ่า แล้วกลับเข้ารับราชการในกองทัพบกอีก

logoline