svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.ศุภณัฐ" ชี้ภาพพระอุลตร้าแมน แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก!

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีกระแสข่าวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 ที่ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียนชื่อดังของวัดสร้อยทอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ซึ่งมีคนส่งรูปพระอุลตร้าแมน เพื่อถามว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยพระมหาไพรวัลย์ ได้ระบุไว้ดังนี้

มีคนส่งภาพวาดเหล่านี้มาให้อาตมาดู อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด

"ดร.ศุภณัฐ" ชี้ภาพพระอุลตร้าแมน แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก!


อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยลดทอนความอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรผลงานของเจ้าของศิลปินได้
แต่ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว แล้วให้วิจารณ์หรือตัดสินด่าทอและแสดงความไม่พอใจกับภาพวาดพวกนี้ อาตมาคงไม่ทำ พวกโยมล่ะ มองเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง
ต่อมา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์คลิปผ่านเฟชบุ๊กของลูกศิษย์ มีเนื้อหาพูดถึงกรณีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน
อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เห็นคนออกมาด่า ว่าเด็ก แล้วรู้สึกเศร้าใจ บ้านเมืองเรามักจะพบปัญหา และแย่ลงมาโดยตลอด ทั้งๆที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการรวม มีการเปลี่ยนแปลงแบบคนรุ่นใหม่

"ดร.ศุภณัฐ" ชี้ภาพพระอุลตร้าแมน แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก!


"ผมจึงอยากจะบอกนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่ เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก"
"ดังนั้นการไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก และถึงขึ้นให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากที่มีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก"
อย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน อย่าไปด่าเด็กเพราะสงสารเด็ก เด็กไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรด สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่วๆ ส่วนเด็กนักศึกษาที่วาดภาพก็อย่าท้อ และขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(9 กันยายน 2562) "ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ" โพสต์เฟซบุ๊ก "Suphanat Aphinyan" ถึงเรื่องดราม่าภาพวาดพระอุลตร้าแมน
#สร้างความรู้ความเข้าใจสำคัญที่สุด
พระพุทธเป็นตัวแทนของความดีสูงสุดที่เหนือโลกพ้นจากวิสัยของโลก และกิเลสตัณหาทั้งปวง เป็นสภาวะแห่งความบริสุทธิ์หมดจดปราศจากมลทินใดๆ

"ดร.ศุภณัฐ" ชี้ภาพพระอุลตร้าแมน แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก!

ส่วนอุลตร้าแมนคือความดีในระดับโลกๆ ตามวิถีโลกๆ คนดีสู้รบปรบมือกับคนไม่ดี ในฐานะฮีโร่ยอดมนุษย์ผู้ปกป้องโลกทั้งสองอย่างจึงแตกต่างกันอย่างมหาศาล และไม่สามารถทดแทนกันได้เลยครับ อย่างที่ผมได้เรียนในโพสข้างต้นไปแล้วว่า หากวาดเป็นภาพอุลตร้าแมนกราบพระพุทธหรือแสดงความเคารพต่อพระพุทธน่าจะเหมาะสมกว่าด้วยประการทั้งปวงเพราะประชาธิปไตยคือสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงออก แต่ก็มีกรอบของความรับผิดชอบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และสังคมรอบข้าง ไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และขนบธรรมเนียมอันดีของสังคมด้วยครับการเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นที่เห็นต่างรวมถึงความหลากหลายทางความคิดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเหตุผลอย่างหนึ่งที่ประชาธิปไตยของบ้านเรายังล้าหลังก็ด้วยเหตุผลที่คนจำนวนไม่น้อยยังเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง และไม่ค่อยทำความเข้าใจที่จะเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และขนบธรรมเนียมอันดีในสังคมนี่แหละครับแต่อย่างไรก็ตาม... ในทางศิลปะนั้นสามารถนำทั้งพระพุทธกับอุลตร้าแมนมารังสรรค์เป็นผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าที่นำเสนอทั้งความเป็นพุทธะอันบริสุทธิ์หมดจดของพระพุทธ+ความกล้าหาญดีงามของฮีโร่ในการปกป้องโลก และปราบปรามเหล่าร้าย

"ดร.ศุภณัฐ" ชี้ภาพพระอุลตร้าแมน แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก!

อันนี้คนที่ตอบได้ดีที่สุด คือ
ท่านศิลปินแห่งชาติชื่อดัง
อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์.ผ่านภาพ "มารผจญ ยุคใหม่ ปี 2559"จิตรกรรมบนผนังของวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ที่ผสานแนวคิดอนุรักษ์นิยมกับแนวคิดไทยสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว และเป็นมิตรต่อกัน.แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก !.ท้ายที่สุด... การนำนักศึกษามาขอโทษผ่านสื่อท่ามกลางผู้คนมากมายในลักษณะดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษาเป็นอย่างมาก .เป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตยอย่างมาก เพราะในความจริงแล้วหน้าที่ของผู้ใหญ่อย่างหนึ่งคือการให้ความเมตตา และเคารพความคิดของเด็กเช่นกัน .หากเด็กกระทำไม่เหมาะสมจริง ผู้ใหญ่จึงควรชี้แนะ ให้ความรู้ความเข้าใจ ไม่ใช่ทำการประจานที่เป็นการทำร้ายเด็ก และปิดกั้นจินตนาการของเด็กอย่างที่เกิดขึ้น

"ดร.ศุภณัฐ" ชี้ภาพพระอุลตร้าแมน แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก!

นอกจากนี้... สังคมไทยควรสืบหาสาเหตุที่มาที่ไปของภาพดังกล่าวอย่างละเอียดว่ามีบุคคลที่อาจอยู่เบื้องหลังหวังใช้เด็กเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือเอื้อประโยชน์ต่อลัทธิบางลัทธิที่มีแนวคิดแย่ๆคอยป้อนสิ่งแย่ๆ และชักจูงเด็กและเยาวชนไปในทางที่ผิดหรือไม่ ?.เพราะเท่าที่เห็นหลักฐานต่างๆในโลกโซเชียลนั้น มีความเป็นไปได้สูงมากว่ามีผู้ไม่หวังดีอยู่เบื้องหลังจริงๆครับ เป็นลัทธิวิปริตที่พยามยัดเยียดความคิดแย่ๆให้กับเด็กและเยาวชน.เป็นภัยต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อย่างชัดเจน.ขอฝากสังคมทุกภาคส่วนด้วยครับประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha.ดร.ศุภณัฐ
9 กันยายน พ.ศ. 2562
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ
อ้างอิง... https://mgronline.com/local/detail/9540000009236

logoline