svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

รู้จักมี​ 'ความสุข'​ กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ​รอบตัว

07 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กับข้าวมื้อนี้อร่อยจังเลยมันทำให้ฉันมีความสุข", "วันนี้ท้องฟ้าสวยจังเลยฉันรู้สึกมีความสุขกับท้องฟ้าที่สวยสดใสแบบนี้", "วันนี้อากาศดีจังเลยฉันรู้สึกมีความสุขแล้วไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว", "วิวที่เห็นอยู่ตรงหน้านี่ ภูเขากว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาสวยงามจังเลยมันทำให้ฉันรู้สึกดีมากเลย" - สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ถ้าทำให้เรามีความสุขได้ มันก็จะกลายเป็นความสุขในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ต้องหาจากที่ไหนเลย...

คนเราอาจมีเรื่องให้คิดมากมาย มีทั้งเรื่องที่คิดแล้วเป็นความสุขและเรื่องที่คิดแล้วเป็นความทุกข์ปะปนกันไป คงจะดีไม่น้อยถ้าจะมีวิธีที่ทำให้เรามีแต่ความสุขตลอดเวลา แต่มันคงเป็นไปไม่ได้

ไลฟ์โค้ช หรือผู้สอนการใช้ชีวิตตามคลิปวีดีโอต่างๆมากมายบอกให้เรา 'คิดบวก' แล้วชีวิตจะมีความสุข แต่เราอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า การคิดบวกกับการหลอกตัวเองก็เหมือนมีเส้นบางๆที่กั้นไว้เท่านั้น คำถามคือแล้วถ้าชีวิตเราจะมีความสุขจริงๆต้องทำอย่างไร?

การปรับมุมมองอาจเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่การมีความสุขกับความเป็นจริง น่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า ตำราญี่ปุ่นเคยบอกไว้ว่า เราต้องหัดมีความสุขกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ เช่น "กับข้าวมื้อนี้อร่อยจังเลยมันทำให้ฉันมีความสุข", "วันนี้ท้องฟ้าสวยจังเลยฉันรู้สึกมีความสุขกับท้องฟ้าที่สวยสดใสแบบนี้", "วันนี้อากาศดีจังเลยฉันรู้สึกมีความสุขแล้วไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว", "วิวที่เห็นอยู่ตรงหน้านี่ ภูเขากว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาสวยงามจังเลยมันทำให้ฉันรู้สึกดีมากเลย" - สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ถ้าทำให้เรามีความสุขได้ มันก็จะกลายเป็นความสุขในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ต้องหาจากที่ไหนเลย...

มนุษย์หลายคนอาจมีความสุขที่ได้อยู่รวมกันเป็นสังคมใหญ่ อีกด้านหนึ่งที่มาพร้อมๆกันกับความเป็นชุมชนหรือสังคม นอกจาก 'ความเหมือน' คือ 'ความต่าง' แย่หน่อยถ้าความต่างกลายเป็น 'ความขัดแย้ง' เราอาจไม่จำเป็นต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เหล่านี้อีกเช่นกัน ถ้าทำให้เราทุกข์ใจ

การคัดกรองคน เข้ามาในชีวิตก็น่าจะทำให้เรามีความสุขได้มากขึ้น คนมีอายุที่ผ่านการใช้ชีวิตมาโชกโชนบอกว่า ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนมากมาย แต่ขอเพื่อนที่มีคุณภาพเพียงไม่กี่คน น่าจะดีกว่า เขาเริ่มตัดคนที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิตไปทีละคนสองคน และการที่ได้โฟกัสกับสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตจริงๆ กลับเป็นความสุข มากกว่า แทนที่จะแบกโลกไว้ทั้งใบ

ปัญหาชีวิตของทุกคนมีแน่ แต่ไม่จำเป็นต้องแสดงความอ่อนแอออกมา และอาจไม่จำเป็นต้องปกปิดความรู้สึก ถดท้อเป็นบางเวลา เพียงแต่ระลึกเสมอว่าความสุขอยู่รอบตัว และสิ่งเล็กๆน้อยๆก็ทำให้เรามีความสุขได้ทุกวัน

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline