svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชาย" คลายสงสัย "ดร.ศุภณัฐ" คือใคร

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ" โพสต์เฟซบุ๊ก "Suphanat Aphinyan" เกี๋ยวกับการเมืองมาโดยตลอด โดยพร้อมลงท้ายด้วยแฮชแท็ก #ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

จนมีหลายคนสงสัยว่า "ดร.ศุภณัฐ" นั้นเป็นใครล่าสุด "สมชาย แสวงการ"สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยนำข้อความจากคอลัมน์ "สารส้ม" มาเสนอ โดยระบุข้อความว่า...

ดร. ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร. นิว" เป็น คนไทย เรียนเก่งมาก นักเรียนทุน จบปริญญาเอก วิศวกรรมเครื่องกล และ วิศวกรรมการบินและอวกาศ Nanyang Technological University (NTU) ประเทศสิงคโปร์ ปัจจุบัน ทำงาน เป็นนักวิจัย ภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกว่า เป็น นักวิจัย และ นักวิชาการรุ่นใหม่ แม้ทำงานวิชาการ อยู่ ต่างแดน แต่ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินเกิด ยัง ติดตามข่าวสาร และ ถ่ายทอด มุมมองพร้อมข้อมูลสังคมการเมือง ที่แหลมคม
ที่สำคัญ กล้าปะทะ กับ นักการเมือง ที่ มีพฤติกรรม บิดเบือน ข้อมูลข่าวสาร เป็นปฏิปักษ์ ต่อ รัฐธรรมนูญ บ่อนทำลายสถาบัน รวมถึง บรรดา "ซอมบี้ สีส้ม" โดย ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริง เป็นอาวุธ
ล่าสุด ได้นำเสนอ ข้อเขียน เรื่อง "ไทยแลนด์แอนะลิติก้า" ผ่านเฟซบุ๊ค Suphanat Aphinyan โดย "ดร.นิว" ได้แจ้งว่า ยินดีให้เผยแพร่ และ ขยายความต่อ ใน หนังสือพิมพ์แนวหน้า แห่งนี้ จึง ขอนำบางส่วน มาขยายต่อ
ดร. นิว เริ่มต้นด้วยการ ตั้งคำถาม ชวนให้คิดพิจารณา ว่า "#ไทยแลนด์แอนะลิติก้า ใครว่า... ประเทศเรา... ไม่มี ? นี่แหละ... ทำไม เราถึง ต้องมี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ?"
1. ". เคยสงสัยไหม ? ว่า ทำไม ? เครือข่าย 'พรรคล้างสมองใหม่...' ถึง เล่นสงครามกองโจร ใน โลกโซเชียล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ? โจมตีฝ่ายตรงข้าม....แบบเปลี่ยนประเด็นไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ ก่อนเลือกตั้ง ช่วงเลือกตั้ง หลังเลือกตั้ง เรื่อยมา จนถึง...ปัจจุบัน กุข่าวใหญ่โต... โจมตี... พอ กระแสตีกลับ... ก็เปลี่ยนเรื่องโจมตี... เป็นวงจรสกปรก...แบบนี้ รวมถึง การสร้างภาพ สร้างกระแสเกินจริง ไปเรื่อยๆ ด้วย แต่ ที่น่ากลัว คือ... การปลุกระดม ต่อต้านการตัดสิน ของ ศาล ที่ กำลังจะเกิดขึ้น จากนี้ไป.."
2. ดร. นิว วิเคราะห์ถึง กลวิธีช่วงก่อนเลือกตั้ง ว่า
"ก่อนเลือกตั้ง... ก็อาศัย ผลผลิต จาก เครือข่ายลัทธิเก่า ที่ แอบล้างสมองกัน อยู่ในสถาบันการศึกษา...ที่ใหญ่ขึ้นๆ ไปทั่วประเทศ... ลามไป หลาย มหาลัย ดัง ทั่วประเทศ... ผ่านอาจารย์มหาวิทยาลัยในเครือข่าย โจมตีใส่ร้ายป้ายสี สถาบัน สำคัญสำคัญๆ ของชาติ ปลูกฝังความเชื่อผิดๆ... อคติชังชาติ... สร้างฐานเสียง คนรุ่นใหม่ ที่ชังชาติตัวเอง... บูชาอาจารย์ ที่ ล้างสมองตัวเอง ราวกับเป็น ศาสดา
ก่อนเลือกตั้ง... ใช้ สื่อโซเชียล หลายๆ ชื่อ...หลายๆ รูปแบบ... ยกตัวอย่างเช่น มีเพจ ข่าว ใน เฟซบุ๊ค หลายๆ เพจ เกิดขึ้น ในห้วงเวลานั้น และ เป็นกระแสอย่างรวดเร็วมากๆ... ตอนแรก มักจะ นำเสนอข่าวที่ทันสมัย โดนใจคนรุ่นใหม่... แล้วก็ ค่อยๆ แอบใส่ อคติ และ ข้อมูล เพื่อ ชักจูง ความคิดทางการเมือง... อย่างช้าๆ... และ เบื้องหลัง เพจเหล่านี้ ก็มาจาก...ทีมงาน...'ไทยแลนด์แอนะลิติก้า...' ที่ เข้าถึงฐานข้อมูล ของ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แล้ว ใช้เทคโนโลยี การจัดการข้อมูล ที่ ทันสมัย ผนวก กับ หลักจิตวิทยา ผลิตข้อมูลมากมาย ใน โลกโซเชียล
ไม่ต่าง ไปจาก กระบวนการ ใน The Great Hack ภาพยนตร์ โดย Netflix ภาพยนตร์เชิงสารคดี ที่พาเราไปดูถึง คดีอื้อฉาวระดับโลก ที่ บริษัทเคมบริดจ์แอนะลิติก้า มีการลักลอบ ใช้ข้อมูลส่วนตัว ของ ผู้ใช้เฟซบุ๊ค กว่า 87 ล้าน บัญชี เพื่อนำไปทำ แคมเปญเบื้องหลังการเมือง ใน สหรัฐอเมริกา และ ยุโรป รวมถึง ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังได้บ่งบอกว่า มีกระบวนการแบบนี้ ที่ อยู่เบื้องหลังการชี้นำทางการเมือง ใน หลายประเทศทั่วโลก...โดยเฉพาะ ประเทศกำลังพัฒนา!!!"
3. ดร. นิว วิเคราะห์ ถึง กลวิธีช่วงเลือกตั้ง ว่า
"ช่วงเลือกตั้ง... มีการใส่ร้าย ถึง การโกงคะแนน โดย ฝั่งตรงข้าม โดย พรรคล้างสมองใหม่ สารพัด และ ปราศจากหลักฐานใดๆ แต่ ประชาชนบางส่วน ก็เชื่อไปแล้ว... อย่างหน้ามืด.. มีการใส่ร้ายชัดเจน ว่า คะแนนงอก 4 - 5 ล้าน เสียง แต่ก็ไม่งอกจริง... ตลอดมาจน ใส่ร้าย สูตรคำนวณ สส. ปาร์ตี้ลิสต์ ทั้งๆ ที่ ทุกอย่าง เป็นไปตามกฎหมาย... แล้วก็ ใส่ร้าย งูเห่า ตัวละ 20 ล้าน และ อื่นๆ ทุกกรณี ประโคมข่าวใหญ่โต แต่ก็ไม่มีอะไรจริงเลย...
เชื่อเถอะครับ... ถ้าประเด็นพวกนี้จริง...เขาไม่ปล่อยผ่านหรอก เขา คงไม่ผลักไปประเด็นใหม่เรื่อยๆ หรอก แต่ ตอนนี้ เงียบหมดแล้ว...!!!
นี่คือ วงจรสกปรก...ที่เป็นอาวุธ... ทำร้าย ฝ่ายตรงข้าม มาตลอด... กระแสข่าวมากมาย ถูกสร้างขึ้น โจมตีรัวๆ พอ คนเริ่มจับได้ไล่ทัน หลักฐานของจริงออกมา ก็เปลี่ยนประเด็นโจมตีไปเรื่อยๆ !!!
คน ที่ ไม่ติดตาม แบบเจาะลึก... บวกกับ วิจารณญาณ อันไม่เพียงพอ ก็มัก จะตกเป็นเครื่องมือ ทางการเมือง เสมอ" !!!
4. ดร.นิว ชวนคิด ใน เรื่องสำคัญ โดย เล่าเป็นนิทาน และ ขอให้ หน่วยงาน ที่ มีอำนาจหน้าที่ ตรวจสอบ
"พรรคล้างสมองใหม่... เกิดจาก คน ที่ คลั่งลัทธิการเมืองโบราณๆ กลุ่มหนึ่ง... มี ความคิด จะล้มล้างการปกครอง...จึงได้สร้างภาพ ให้ดูดี... แต่แอบแฝง ไว้ด้วย ภัยร้ายต่อแผ่นดิน ใช้ ฐานอำนาจเก่า ของ พวกชังชาติ และ รวบรวมเครือข่ายต่างๆเหล่านี้ เข้าด้วยกัน โดย มุ่งเน้น ไปที่ เยาวชน เพื่อผลทางการเมือง ทั้งระยะสั้น และ ระยะยาว ด้วย เพราะ คน ของ พรรคล้างสมองใหม่ จำนวนไม่น้อย เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่ง คนพวกนี้ เป็น ผลผลิต จาก พวกชังชาติ เก่า
เบื้องหน้า... จัดตั้ง เพจข่าว ใน เฟซบุ๊ค มากมาย เพื่อ ดึงดูดความสนใจของวัยรุ่น นำ เสนอข่าว ที่ น่าสนใจ โดนใจวัยรุ่น แล้วก็ ค่อยๆ แซะ รัฐบาล สร้างอคติ และ โทษรัฐบาล ว่า เป็นที่มาของ ปัญหาทั้งหมด ทั้งมวล กลับดำเป็นขาว... กลับขาวเป็นดำ... นอกจาก เพจข่าวใหม่ๆ ที่ เกิดขึ้น และ ดัง ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพจเก่าๆ ดังๆ บางเพจ ก็ ถูกเงินซื้อ ไปเป็น แนวร่วม แบบที่ น้องๆ หนูๆ ไม่ทันระวังตัว...!!!
ไม่ใช่ แค่ใน ระดับโลก... ประเทศไทยเอง ก็มี บริษัท ที่ แอบสนับสนุน ข้อมูลรับใช้นักการเมือง หาเสียงเลือกตั้ง
อย่างใน ระดับโลก คือ 'เคมบริดจ์แอนะลิติก้า' ที่ อยู่เบื้องหลัง การใช้ข้อมูลส่วนตัวของ ประชาชน โดย ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อ เป็นประโยชน์ทางการเมือง ใน ยุโรป และอเมริกา ที่ กำลังดังอยู่ในขณะนี้ ใน โลกภาพยนตร์ เรื่อง The Great Hack ใน Netflix ที่ แม้แต่ กระทั่ง บิ๊กแดง ยังออกมา ให้สัมภาษณ์ ว่า สิ่งนี้ ก็ได้เกิดขึ้น ในประเทศไทยแล้ว เช่นกัน...แน่นอน แล้วครับ... ว่า ทหารไทยรู้ทัน และ อาจจะมีข้อมูลนี้แล้ว เหมือนกัน
'พรรคล้างสมองใหม่' ... มี สมาชิกคนหนึ่ง ชื่อ... ...นาย ไม่ใกล้ เสียงไม่เบา หนึ่ง ใน ผู้ร่วมก่อตั้ง 'พรรคลวงโลกใหม่' ที่ ออกมาสนับสนุน ให้เปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ต่อประชาชน ตาม แหล่งข้อมูล จาก ต่างประเทศ ที่ มีมูลไม่น้อย... เขาบอกว่า นายคนนี้ มีความเกี่ยวข้อง กับ... 'บริษัทลุงระลึกชาติ' ที่เป็น บริษัทด้านบริหารจัดการข้อมูล แห่งหนึ่ง ในประเทศไทย ด้วย การทำงาน ใน ลักษณะเดียว กับ 'เคมบริดจ์แอนะลิติก้า'
บริษัท นี้ อาจมีส่วนสนับสนุน ทำหน้าที่ ป้อนข้อมูล ของ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และ กลยุทธ์ทางจิตวิทยา ใน การจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านี้ ให้ 'พรรคล้างสมองใหม่' ด้วย ความที่ บริษัทนี้เคยทำงาน ให้กับทาง รัฐบาล จึงมีความ สามารถ ในการ เข้าถึง 'ฐานข้อมูลสำคัญ' ของ ภาครัฐ และ ประชาชน
นอกจากนี้...อาจเป็นเหตุ ที่ 'พรรคล้างสมองใหม่' ยังได้แอบ ทุ่มงบมหาศาล... ตั้ง ทีมไซเบอร์ เพจ เว็บไซต์ และ เครือข่ายต่างๆ ไม่น้อย...ทั้งหมดทั้งมวล...เป็นเครื่องมือ ในโลกโซเชียล ต่างๆ ยังไม่รวม การ ซื้อ - ขาย หรือ ได้มา ซึ่งข้อมูลโดยมิชอบ ที่ ละเมิดสิทธิมนุษยชน !!! ที่ได้ ทยอยรวบรวม และ ใช้ข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ทันระวังตัว เพื่อ ผลประโยชน์ทางการเมือง ของ 'พรรคล้างสมองใหม่' !!!
เคยสังเกตไหม ? ว่า... ก่อนการเลือกตั้ง ทำไม ? ถึง มี 'แอพพลิเคชั่น' ใน เฟซบุ๊คมากมาย ที่ ดึงดูดใจ ให้ คนเล่นตามๆ กัน เมื่อเปรียบกับ ตอนนี้...จำนวน 'แอพพลิเคชั่น' มีน้อยลงมาก อย่างมีนัยสำคัญ แล้ว อย่าลืมนะครับ...'ก่อนจะเล่น' 'แอพพลิเคชั่น' เหล่านี้ เขา ก็จะ 'ขออนุญาต เข้าถึงข้อมูล' ใน เฟซบุ๊ค ของเรา ด้วย...!!!!!!!
เว็บไซต์ต่างประเทศ ดังกล่าว ยังได้ให้ข้อมูลต่อไปว่า... คน ใน 'บริษัทลุงระลึกชาติ' บางคน ยัง มีความสัมพันธ์ กับ เพจแนว และ เว็บไซต์ร่วม ต่างๆ ของ 'พรรคลวงโลกใหม่' อีกด้วย ดูได้ จาก ลักษณะ ของ ผลงานต่างๆ ที่ มี ลักษณะเฉพาะตัว ของ การนำเสนอข้อมูล ที่คล้ายๆ กัน ถ้า 'บริษัทลุงระลึกชาติ' ได้ทำการ เก็บ และ ใช้ข้อมูล คนไทยหลายล้านคน เพื่อสนับสนุน การเลือกตั้ง ของ 'พรรคลวงโลกใหม่' ถ้า หากสิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่องจริง ย่อมนับได้ว่า เป็นการผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ขั้นร้ายแรง...!!!
รวมถึง พฤติกรรมอื่นๆ ทั้งหมด ของ 'ไทยแลนด์ แอนะลิติก้า'... โดย 'พรรคล้างสมองใหม่' ขัดต่อ สิทธิมนุษยชน และ ความมั่นคงของชาติ...ขั้นสุดๆ ...
ตั้งแต่เล่ามา ถึงตอนนี้... เห็นความสำคัญ ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์... บ้างแล้วยังครับ ? ไม่ว่าจะ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ หรือ มาตรา 112 ที่ ขัด กับ อุดมการณ์ และ วิธีการ สกปรกๆ ของ พวกเขา พวกเขา มักจะโจมตีอยู่เสมอ...
สำหรับผม ขอเป็นเสียงหนึ่ง ที่ เรียกร้อง ให้มี การตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยภาครัฐ และ ภาคประชาชน หาก มีความผิดจริง ก็ ขอให้ เอาผิด ขบวนการเหล่านี้ ขั้นเด็ดขาด ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เพื่อ มิให้เป็นเยี่ยงอย่าง...สืบไป...ภายหน้า..."
ดร. ศุภณัฐ
5. ข้างต้น คือ เนื้อหาบางส่วน ที่ "ดร.นิว" นำเสนอ สำคัญมาก น่าสนใจมาก !!!
สมควร ที่ กระทรวงดีอี ใน ยุค รัฐมนตรีว่าการ ชื่อ "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" จะได้ ใช้เป็นเบาะแส เบื้องต้น ใน การสืบสาวต่อไป ว่า มีพรรคการเมือง หรือ กลุ่มการเมืองใด ใน ประเทศไทย ที่ มีพฤติกรรม การใช้ ข้อมูล ผ่าน สื่อสังคมออนไลน์ สมัยใหม่ ชักใย ปักหมุด ปั่นความคิดอ่าน ของ ผู้คน สร้างกระแสเทียม แทรกแซงการเมือง การเลือกตั้ง ใน ประเทศไทย เหมือน ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ จริงหรือไม่ ????
สารส้ม

logoline