svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สุริยะ' สั่ง สอน.ดูแลราคาอ้อยใกล้ชิด

08 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ผนึกกำลังโรงงานน้ำตาล เกษตรกรชาวไร่อ้อย และสถาบันการศึกษา โชว์ศักยภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย ภายใต้แนวคิด อ้อยน้ำตาลไทย พัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม" พร้อมเชิดชูเกียรติชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลที่มีผลการดำเนินงานดีเด่น ประจำปี 2562 ณ ห้องมิราเคิล แกรนด์ บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญในการปฏิรูปปรับเปลี่ยนและสร้างความเข้มแข็ง ด้วยการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ เพื่อเป็นการยกระดับการพัฒนาอันจะทำให้เกิดผลประโยชน์ในวงกว้างและทั่วถึง ตั้งแต่ต้นทางคือ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากอ้อย จนถึงปลายทางอย่างการส่งออก โดยสิ่งหนึ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ นอกจากการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตในไร่อ้อยของเกษตรกรแล้ว การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลทราย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก และการที่จะก้าวไปสู่โมเดลประเทศไทย 4.0 อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตจากเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Innovation Drive Economy) โดยมีเทคโนโลยีชีวภาพเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์จากอ้อย รวมถึงของเหลือทิ้งจากขบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ตลอดห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) ด้วยขบวนการผลิตทางชีวภาพ (Bio-Based Process) โดยเน้นผลิตภัณฑ์เป้าหมายทั้งพลาสติกชีวภาพ เคมีชีวภาพ และชีวเภสัชภัณฑ์ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการผลักดันมาตรการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้อย่างครบวงจร ผ่านโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ปี 2562 - 2564 สนับสนุนให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำ ส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลในการบริหารจัดการ ในไร่อ้อยให้มากขึ้น ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว จะช่วยพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบสู่ความเป็นสากล และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

 นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำหนดทิศทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ให้สอดรับกับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ รวมถึงพันธกรณีระหว่างประเทศ และสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ตั้งแต่การปรับแก้กฎหมายให้ครอบคลุมการนำอ้อยไปผลิตเป็นเอทานอลและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ การเพิ่มผลิตภาพอ้อยและน้ำตาลทราย ด้วยการพัฒนาและวิจัย การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่สมัยใหม่ใช้เครื่องจักรกล นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มผลผลิตอ้อยและปริมาณน้ำตาลทราย รวมทั้งนำผลพลอยได้และของเสียจากขบวนการผลิตไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง การกำหนดต้นทุนมาตรฐานการผลิตน้ำตาลทราย และระบบแบ่งปันผลประโยชน์ที่เป็นที่ยอมรับและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การรักษาเสถียรภาพของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย โดยมีคณะกรรมการทำหน้าที่ในการบริหารจัดการกองทุน กำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยในภาวะราคาน้ำตาลตกต่ำ และรักษาสภาพคล่องของโรงงานน้ำตาลที่ประสบปัญหา พร้อมทั้งยกระดับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ให้เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาในด้านต่าง ๆ อาทิ การปรับปรุงพันธุ์อ้อย การจัดการผลผลิต การวิจัยดิน น้ำ โรคระบาด และแมลงในไร่อ้อย เป็นต้น โดยดำเนินการวิจัยและพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ ซึ่งการดำเนินงานตามแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ จะนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพิธีมอบรางวัลชาวไร่อ้อยดีเด่นและโรงงานน้ำตาลดีเด่น ประจำปี 2562 เป็นเสมือนการยืนยันถึงความรู้ ความสามารถ และความวิริยะอุตสาหะในการพัฒนาตนเอง และการประกอบธุรกิจ เพื่อสรรสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยอย่างแท้จริง และแสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมสนับสนุนของภาครัฐ เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีการร่วมมือร่วมใจ ในการพัฒนาศักยภาพของอุตสาหกรรมนี้ให้มีความเข้มแข็งและเจริญก้าวหน้าต่อไป

 ดังนั้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเป็นกำลังใจที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยและผู้บริหารโรงงานน้ำตาล ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายอย่างสม่ำเสมอตลอดมา สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายจึงคัดเลือกเกษตรกรชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล ที่มีผลงานการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการผลิตดีเด่น เพื่อเข้ารับถ้วยเกียรติยศ และโล่ประกาศเกียรติคุณจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยในปีนี้ สำนักงานได้คัดเลือกเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่มีผลงานการพัฒนาด้านอ้อยดีเด่น และโรงงานน้ำตาลที่มีประสิทธิภาพการผลิตสูงสุด รวม 84 รางวัล ประกอบด้วย 1. รางวัลโรงงานน้ำตาลระดับดีเด่น จำนวน 2 รางวัล และระดับดี จำนวน 12 รางวัล  2. รางวัลอ้อยรักษ์โลก จำนวน 3 รางวัล 3. รางวัลบริษัทน้ำตาลที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพอย่างต่อเนื่อง จำนวน 1 รางวัล 4. รางวัลชาวไร่อ้อยแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา จำนวน 3 รางวัล 5. รางวัลชาวไร่อ้อยที่มีผลผลิตและคุณภาพอ้อยดีเด่น จำนวน 3 รางวัล 6. รางวัลชาวไร่อ้อยที่มีการบริหารจัดการปัจจัยการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ด้านการจัดการพันธุ์อ้อย น้ำ ดิน และปุ๋ย จำนวน 16 รางวัล 7. รางวัลชาวไร่อ้อยที่มีการบริหารจัดการไร่อ้อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 รางวัล 8. รางวัลชาวไร่อ้อยตัวอย่าง จำนวน 4 รางวัล 9. รางวัลปราชญ์ชาวไร่อ้อยด้านการพัฒนานวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ จำนวน 1 รางวัล  10. รางวัลชาวไร่อ้อยดีเด่นของสถาบันชาวไร่อ้อย จำนวน 33 รางวัล 

 โดยการมอบรางวัลดังกล่าว จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างกำลังใจ และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพของเกษตรกรชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล ให้มีผลผลิตที่ดี รักษามาตรฐาน และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายให้เติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมแข่งขันในเวทีสากลต่อไป

logoline