svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงสลายผู้ชุมนุมใกล้สำนักงานจีนรอบใหม่

29 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงเผชิญการชุมนุมประท้วงรุนแรงและปะทะกับตำรวจที่ด้านนอกของสำนักงานประสานงานของจีนเป็นสุดสัปดาห์ที่สอง ทำให้หน่วยงานในคณะรัฐมนตรีของจีนจะแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ฮ่องกงเป็นครั้งแรกในวันนี้อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าภายใต้การกำกับดูแลของคณะรัฐมนตรีจีนจะจัดแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งตรงเวลากับไทย 14.00 น.วันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนและความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ฮ่องกง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานนี้จัดการแถลงเรื่องฮ่องกงนับตั้งแต่อังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกงให้จีนในปี 2540 และสะท้อนว่าผู้นำจีนสามารถตัดสินใจได้แล้วเกี่ยวกับฮ่องกง นับจากเกิดการประท้วงใหญ่หลายระลอกและความรุนแรงเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนานเกือบสองเดือน
การเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้นหลังจากผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ด้านนอกสำนักงานประสานงานของจีนในฮ่องกงเมื่อวาน โดยผู้ประท้วงปาก้อนหิน ขวด และสีเข้าใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลาย และจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 49 คน
ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งผู้นำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงโดยตรง การลาออกของแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงคนปัจจุบัน และการสอบสวนกรณีตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมหลายครั้งก่อนหน้านี้

logoline