svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" จัดประชุมใหญ่ปรับโครงสร้าง กก.บริหารพรรค

12 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมใหญ่พรรค วาระสำคัญคือการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างของพรรคครั้งใหญ่เพื่อยุทธศาสตร์การทำงานฝ่ายค้านในสภาฯ ไปติดตามกับคุณกลยุทธ โหงวเกิด

ความเคลื่อนไหวของพรรคแกนนำพรรคเพื่อไทย วันนี้มีการประชุมใหญ่ วิสามัญประจำปี โดยมีวาระการประชุมทั้งหมด4 วาระ แต่วาระที่สำคัญ คือเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งมีนัยยะสำคัญคือ เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ไปทำหน้าที่ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ รวมไปถึงตำแหน่งสำคัญในทางบริหาร ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้บุคคลที่มารับตำแหน่งบางตำแหน่ง เป็น ส.ส.ในสภาเช่นกัน

"เพื่อไทย" จัดประชุมใหญ่ปรับโครงสร้าง กก.บริหารพรรค


ก่อนการประชุม อดีตเลขาธิการพรรค ภูมิธรรม เวชยชัย ระบุจากการลาออกของหัวหน้าพรรคจึงทำให้ต้องมีการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยมีองค์ประชุมทั้งหมด 400 กว่าคน ขณะที่ตามข้อบังคับจะมี กก.บริหารไม่ต่ำกว่า 9 คน และไม่เกิน 29 คน ส่วนวันนี้คาดว่าจะเสนอให้มีครบทั้ง 29 คน โดยมองว่าเป็นผลดีต่อพรรคเนื่องจากจะมีบุคคลากรที่มีคุณภาพมาช่วยงานบริหาร ที่ผ่านมาที่พรรคมีคณะกรรมการบริหารไม่ครบ 29 คน เนื่องจากประสบการณ์ในอดีตที่พรรคก่อนนั้น ถูกยุบทำให้คณะกรรมการบริหารจึงต้องถูดตัดสิทธิ์ทางการเมือง ครั้งนี้จึงต้องระมัดระวังให้มากขึ้น


สำหรับตำแหน่งต่างๆ ที่จะมีการปรับโครงสร้างหลักประกอบด้วยหัวหน้าพรรค คาดว่าจะเป็น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์รองหัวหน้าพรรค คาดว่าจะประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, นายสามารถ แก้วมีชัย, นายเกรียง กัลป์ตินันท์, นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, นายชวลิต วิชยสุทธิ์, นายนคร มาฉิม, นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร, นายไพจิต ศรีวรขาน, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ และ นายวิทยา บุรณศิริ

"เพื่อไทย" จัดประชุมใหญ่ปรับโครงสร้าง กก.บริหารพรรค


เลขาธิการพรรคซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถูกจับตาไม่แพ้กับหัวหน้าพรรคหลังจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ประกาศวางมือ ซึ่งตามรายงานคาดว่าจะเป็น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพรองเลขาธิการพรรรค คาดว่าจะเป็น นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล, นายจตุพร เจริญเชื้อ, นายสุรชาติ เทียนทอง, และ นางละออง ติยะไพรัช
โฆษกพรรค คาดว่าเป็น นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาดขณะที่ตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค คาดว่ายังคงเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โดยมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายโภคิน พลกุล, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายนพดล ปัทมะ

logoline