svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งสอบซาก​ 'แมวดาว'​ ถูกรถชนใน ม.ขอนแก่น 

10 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบซากแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกรถชนใน ม.ขอนแก่น หากพบเห็นมีการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าในพื้นที่ให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1362

วานนี้ 9 ก.ค.2562 - นายจรูญรัตน์ หิรัญชุฬหะ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ได้มอบหมายให้นายถาวรศักดิ์ วงศ์ประเสริฐ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายนเรศ ชมบุญ ผอ.ส่วนอำนวยการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับนายอำเภอเมืองขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ สจป.7(ขอนแก่น) เข้าตรวจสอบกรณี "แมวดาวถูกรถชนตาย" ที่มีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ ณ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
โดยมีผู้สื่อข่าวหลายช่องและสื่อต่าง ๆ ร่วมทำข่าว ปรากฎว่า ขณะตรวจสอบ ยังไม่พบซากแมวดาว ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้สอบถามกับผู้ที่เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็แจ้งว่ายังไม่พบเห็นซากแมวดาว 

เร่งสอบซาก​ 'แมวดาว'​ ถูกรถชนใน ม.ขอนแก่น 


คณะเจ้าหน้าที่ จึงประสานกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ช่วยติดตาม และประชาสัมพันธ์ ให้ทราบว่าหากพบซากแมวดาวเมื่อไรแล้ว ขอให้แจ้งประสานมาที่ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.8(ขอนแก่น) กรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยได้แจ้งเบอร์ติดต่อให้ไว้ด้วยแล้วสำหรับคณะเจ้าหน้าที่ จะได้เร่งสืบและติดตามหาซากแมวดาว ตามที่เป็นข่าวด้วยอีกทางหนึ่ง
กระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ประสานแจ้งมายัง นายถาวรศักดิ์ วงศ์ประเสริฐ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ว่า มีนักศึกษาได้นำซากสัตว์ป่าแมวดาว มาให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยแจ้งว่าพบซากสัตว์ป่าดังกล่าวถูกรถชนตาย ณ บริเวณริมถนนภายในมหาวิทยาลัยฯ จึงได้นำซากมาให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการต่อไปแล้ว

เร่งสอบซาก​ 'แมวดาว'​ ถูกรถชนใน ม.ขอนแก่น 

คณะเจ้าหน้าที่ ได้ไปตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นซากแมวดาว เพศเมีย อายุประมาณ 5ปี ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และได้ประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ย่อยแก่นมอ เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ จากนั้น คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกพร้อมนำซากแมวดาว ไปแจ้งความลงประจำวันต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ย่อยแก่นมอ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ตาม ปจว.ข้อ5 เวลา 16.20น.ลงวันที่ 9 ก.ค.62
ทั้งนี้ สบอ.8(ขอนแก่น) ได้ฝากประชาสัมพันธ์ ทางสื่อมวลชน และมหาวิทยาลัย หน่วยงานต่างๆตลอดจนประชาชนทั่วไป หากพบเห็นมีการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าในพื้นที่ให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตลอด24ชม. หากได้รับแจ้งแล้วจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไปจึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

เร่งสอบซาก​ 'แมวดาว'​ ถูกรถชนใน ม.ขอนแก่น 

ขอบคุณ : สมาชิกแฟนเพจ ม.ขอนแก่นที่แจ้งเบาะแสมายังเพจและสายด่วน 1362

logoline