svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พบปลานกแก้ว-ฉลามหัวค้อน" โผล่สะพานปลาระนองอื้อ! คาดมาจากประมงเมียนมาร์

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลานกแก้ว ฉลามหัวค้อน โผล่ตลาดสะพานปลาจังหวัดระนอง คาดว่ามาจากประมงประเทศเมียนมาร์ 'ทีมข่าวเนชั่นทีวี' พบระหว่างลงพื้นที่ทำข่าวปัญหา ผลกระทบ ประมงผิดกฎหมาย iuu ด้านดี ด้านเสีย

13 มิ.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ สำรวจ ราคาอาหารทะเลสะพานปลา จังหวัดระนอง เพื่อประกอบรายงานข่าวประเด็น ผลกระทบจากจาก กฎหมายประมง iuu บังเอิญ ได้เจอกับปลา หวงห้ามหายากและควรค่าแก่การอนุรักษ์ กองเกลื่อน เพื่อขาย ทั่วไป เช่นปลาฉลามหัวค้อน และปลานกแก้ว สะท้อนให้ เห็นว่า ปลาหายาก เหล่านี้ยังคงเสี่ยงที่จะถูกคุกคามจากการทำประมงแบบไร้การควบคุมและผิดกฎหมาย ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อมท้องทะเล ในระดับภูมิภาคในระยะยาวทั้งนี้ คาดว่าปลาหายากขึ้นมาจากเรือประมง ประเทศเมียนมาร์ที่นำเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ประเทศเมียนมาร์ ได้ มีมาตรการปิดอ่าว ห้ามเรือประมงออกหาปลาเป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จากการสำรวจสะพานปลาจังหวัดระนอง ในช่วงเช้ายังพบว่ามีเรือประมงจากประเทศเมียนมาร์นำสินค้ามาขึ้นที่ท่า เป็นจำนวนมากแต่น้อยกว่าช่วงที่มีการเปิดอ่าว

มาตรการ ปิดอ่าว ของ เมียนมาเป็นเวลา 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ทำให้อาหารทะเลลดน้อยลง และ ด้วย กลไกตลาด ทำให้อาหารทะเลในปัจจุบันปรับสูงขึ้นเล็กน้อย ตามหลักอุปสงค์ อุปทาน บ้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวระบุอีกว่า บรรยากาศช่วงเช้า ที่สะพานปลาจังหวัดระนอง ยังคงคึกคัก มี พ่อค้าแม่ค้าปลานำปลามากอง แล้วมีพ่อค้าแม่ค้า จากที่ต่างๆ มาประมูลราคาปลาไปขาย หรือที่เรียกว่า 'เปียปลา' ซึ่งได้สอบถามจากด้านพ่อค้าแม่ค้าที่ทำหน้าที่ ขายปลาที่สะพานปลา รายหนึ่ง บอกว่าช่วงนี้อาหารทะเลมีน้อย แต่ที่เห็นส่วนใหญ่ในสะพานปลาจังหวัดระนอง มาจากฝั่งประเทศเมียนมาร์แม้อยู่ในช่วงปิดอ่าว 3 เดือนแต่ก็มีการลักลอบบ้างทำประมงในบางพื้นที่ ซึ่งยอมรับว่าก่อนหน้านี้อาหารทะเลราคาตก ยกตัวอย่างเช่นปลาทู ที่วันนี้ปลาทูเกรดเอ เปียปลาไปได้ในราคา 90 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ราคาก่อนหน้านี้สูง ถึง 120 บาทต่อกิโลกรัม

ด้านเจ๊ตา แม่ค้าที่เข้ามาเปียปลา หรือ รับซื้อปลาจากสะพานปลาระนองไปขายต่อ บอกว่า ช่วงนี้ มีปลา ให้รับไปขายจำนวนน้อยลง เนื่องจาก เรือประมงพาณิชย์ติดปัญหากฎหมาย iuu และ อยู่ในช่วงปิดอ่าวของประเทศเมียนมาร์ ทำให้ขาดรายได้ไปบ้าง แม้ตอนนี้ราคาอาหารทะเลจะปรับขึ้น แต่ก็มีสินค้าในนำออกออกไปขายน้อยลง.

logoline