svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎา โพสต์เตือน! อย่าหลงเชื่อ "ผสมน้ำมันพืช ไม่ได้ทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น"

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่มีการกลับมาแชร์กันมากบนโลกโซเชียล สำหรับโพสต์ว่า มีคนใช้น้ำมันพืชเติมผสมร่วมกับน้ำมันรถยนต์จะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

อ.เจษฎา โพสต์เตือน! อย่าหลงเชื่อ "ผสมน้ำมันพืช ไม่ได้ทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น"


โดย อ.เจษฎา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า"เติมน้ำมันพืช ไม่ได้ทำให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ"
เรื่องนี้ถูกแชร์กันมานานประมาณนึงแล้ว ตั้งแต่ตอนช่วงที่ราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้น จนคนพยายามจะหาทางต่างๆในการประหยัดน้ำมัน แล้วก็มีคนไปเอาน้ำมันปาล์มมาเติมลงไปแทนเพราะราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลในขณะนั้น ... แต่พอราคาน้ำมันปาล์มเริ่มแพง และน้ำมันดีเซลราคาเริ่มคงที่ เรื่องนี้ก็ค่อยๆเงียบไป
ต่อมา ก็กลับมาแชร์กันใหม่ โดยอ้างว่าการเติมน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง อย่างในรูปนี้ จะช่วยให้เครื่องรถดีเซลทำงานดีขึ้น แถมยังประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย
ไม่จริงนะครับ!! ไม่ควรทำตาม เพราะกลับทำให้เครื่องยนต์ทำงานแย่ลง โดยเฉพาะพวกรถยนต์เครื่องดีเซลสมัยใหม่แบบเครื่องคอมมอนเรล จะมีปัญหากับระบบหัวฉีดได้ ... แถมราคาน้ำมันพืชแบบนี้ ก็ไม่ใช่ถูกๆ ขวดนึงตกลิตรละ 40 กว่าบาททีเดียว
ทางรายการ #ชัวร์ก่อนแชร์ ของสำนักข่าวไทย ก็เคยไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งให้ความเห็นตรงกันว่า การเติมน้ำมันพืชแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันได้
โดย อ. สุเมธ พลับพลา อาจารย์สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.ธัญบุรี ระบุ "น้ำมันพืชจะทำให้เครื่องยนต์รถดีเซลติดยากกว่าน้ำมันดีเซล เพราะค่าออกเทนไม่เหมือนกัน หากใช้ระยะยาวจะทำให้เครื่องยนต์อุดตัน จากยางเหนียวในน้ำมัน"
ส่วน ผศ. ดร. ยศพงษ์ ลออนวล อ.ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจร.พระจอมเกล้า ธนบุรี ระบุว่า "หากใช้น้ำมันพืช ในระยะยาวจะมีผลทำให้คาร์บอนอุดตัน เครื่องยนต์รถนั้น ออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมัน หากใช้น้ำมันพืชโดยไม่มีความรู้อาจจะเกิดอันตรายได้"
สรุปคือ ถ้าไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆ ก็อย่าหลงเชื่อทำตามที่เขาแชร์กันแบบนี้นะครับ เดี๋ยวรถของท่านจะเสียหายไป ช่วยไม่ได้นะ
ดูคลิปรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ เพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/irMdbhtjBEI

อ.เจษฎา โพสต์เตือน! อย่าหลงเชื่อ "ผสมน้ำมันพืช ไม่ได้ทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น"

logoline