svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์เปิดเหมืองหาศพ หลังระเบิด 8 ปีก่อน

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์กลับลงไปในเหมืองถ่านหินใต้ดินที่เคยเกิดเหตุแก๊สมีเธนระเบิดเมื่อกว่า 8 ปีก่อน ซึ่งทำให้คนงานเหมือง 29 คนเสียชีวิต ทำให้บรรดาญาติมิตรของพวกเขามีความหวังว่าอาจจะมีการพบศพของคนเหล่านี้ รวมถึงหลักฐานใหม่ ๆ ที่อาจจะนำไปสู่การตั้งข้อหาอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ครอบครัวผู้เสียชีวิตบอกว่าพวกเขาต่อสู้ในเรื่องนี้ นับตั้งแต่ที่เหมืองไพค์ริเวอร์ระเบิดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 แต่หลังจากที่มีการระเบิดเพิ่มเติมอีกหลายครั้ง ทางการก็ปิดทางเข้าเหมืองด้วยแผ่นคอนกรีตรัฐบาลชุดก่อนของนิวซีแลนด์สรุปว่าเหมืองนี้มีความไม่ปลอดภัยสำหรับการกลับลงไป แต่รัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีจาซินด้า อาร์เดิร์น ที่ได้รับเลือกมาในปี 2560 ได้กลับมาพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง
แต่การเปิดเหมืองครั้งใหม่ จะไม่มีการเข้าไปในส่วนในของเหมืองที่เคยเป็นที่ทำงานของคนงานเหมือง เนื่องจากถูกหินที่ร่วงหล่นลงปิดปิดทางเข้าเอาไว้ ปัจจุบัน ยังไม่ชัดเจนว่าในทั้งสองฝั่งของเหมืองที่ถูกหินถล่มลงมาปิดกั้น มีคนงานติดอยู่ฝั่งละเท่าไหร่ จากการสอบสวนในเบื้องต้น สรุปว่าทางบริษัทเจ้าของเหมือง ปล่อยให้คนงานเหมืองเจอกับความเสี่ยงในแบบที่ไม่สามารถรับได้ เพื่อพยายามทำผลกำไรให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ รวมถึงการเตือนถึง 21 ครั้งเรื่องการสะสมตัวของแก๊สมีเธนก่อนเกิดการระเบิด
ปัจจุบัน ทางบริษัทได้ล้มละลายไปแล้ว

logoline