svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ยักษ์เขียว" ต้นแบบเครื่องดูด PM2.5 ถึงเชียงรายพร้อมจัดการฝุ่นขนาดเล็กแล้ว

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องดูดฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือพีเอ็ม 2.5 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบ หรือ "ยักษ์เขียว" ผลงานของกลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงานเพื่อการจัดการภัยพิบัติ และทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยขอนแก่น เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ไปถึง อ.แม่สาย จ.เชียงรายแล้ว

กลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงานเพื่อการจัดการภัยพิบัติ และทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยขอนแก่น ได้เคลื่อนย้ายเครื่องดูดฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือพีเอ็ม 2.5 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบ หรือ "ยักษ์เขียว" พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องดูดฝุ่นละอองแบบเคลื่อนที่ เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ไปถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย-เมียนมาร์ แล้ว โดยเดินทางไปด้วยรถยนต์จำนวน 3 คัน และได้รับอนุญาตให้นำไปติดตั้งที่ลานจอดรถของโรงแรมแม่โขงเดลต้า บูติค ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย

ทางเทศบาล ต.เวียงพางคำ ได้ส่งรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่เข้าให้การสนับสนุน โดยทาง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ ร.อ.ณัฐเกียรติ แสงไพศรี ผบ.ร้อย ม.3 ฉก.ม.2 จัดเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปดูแลจนกว่าภารกิจดูดฝุ่นที่ชายแดนจะสิ้นสุดด้วย ขณะที่ น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ได้รับประสานด้านข้อมูลของพื้นที่เพื่อให้ทีมงานของกลุ่มฯ ได้รับทราบและปฏิบัติงานในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะเบาบางลง

พร้อมกันนี้ ทางกรมควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศจาก ต.เวียงพางคำ ว่ามีค่า PM 2.5 ในปริมาณ 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และPM 10 ในปริมาณ 194 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงหลายวันก่อน เนื่องจากยังมีการเผาไหม้หลายจุดอย่างต่อเนื่องทั้งฝั่งไทยและเมียนมาร์

logoline