svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐฯ อียูโต้สังเกตการณ์ธนาธรทำได้ไม่ผิด

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานทูตสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ได้ปกป้องการส่งตัวแทนไปสังเกตการณ์ การมอบตัวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางไปรับทราบข้อหายุยงปลุกปั่นและข้อหาอื่นๆ เมื่อวันที่ 6 เมษายน โดยยืนยันว่า การกระทำของพวกเขาเป็นไปตามมาตรฐานหลักปฏิบัติทางการทูต

จิลเลี่ยน บอนนาโดซ์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ทางอีเมลว่าปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตและรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศ ตามการร้องขอ แต่สถานทูตฯ ขอยืนยันว่า สามารถติดตามการดำเนินคดีได้ โดยระบุว่า ปกติ สถานทูตสหรัฐฯ มักเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพื่อสังเกตการณ์ว่าการพิจารณาคดีดำเนินไปอย่างยุติธรรมและเคารพหลักนิติธรรม นี่คือมาตรฐานการปฏิบัติทางการทูต สหรัฐฯ สนใจในคดีนี้ เช่นเดียวกับอีกหลายๆ คดี ที่ต้องสังเกตการณ์กระบวนการยุติธรรม และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีด้วยตนเอง
ด้านคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ก็ยืนยันเช่นกันว่า การสังเกตการณ์ในคดีสามารถทำได้ โดยระบุว่า การสังเกตการณ์การให้ปากคำและการพิจารณาคดีเป็นมาตรฐานปฏิบัติทางการทูตทั่วโลก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความตระหนักถึงการยึดมั่นต่อมาตรฐานสากล เช่น ประเด็นสิทธิมนุษยชน และกระบวนการทางกฎหมาย การสังเกตการณ์ครั้งนี้ ไม่ได้บ่งชี้ใดๆเกี่ยวกับความชื่นชอบทางการเมืองหรือสนับสนุนใครอย่างเจาะจง ในถ้อยแถลงของอียู ยังขอบคุณตำรวจไทยที่ร่วมมืออำนวยความสะดวกแก่การสังเกตุการณ์และชี้แจงสรุปให้คณะเจ้าหน้าที่ทูตรับฟัง

logoline