svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศาลให้ประกัน "พรชัย" จนท.ข้าวขวัญแล้ว

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอนุมัติปล่อยตัว เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ หลังยื่นประกันวงเงิน 5 แสนบาท ด้านผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี เผย อาจารย์เดชา ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ยังอยู่ สปป.ลาว เตรียมเดินทางกลับมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ และต่อสู้คดีครอบครองกัญชาทางการแพทย์ต่อไป

ความคืบหน้าจากการที่เครือข่ายของ อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ที่แสดงตนว่าเป็นผู้คิดค้นและสกัดน้ำมันกัญชาเพื่อรักษาโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ โดยได้สกัดน้ำมันกัญชาแคปซูลแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่จังหวัดพิจิตร จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดลพบุรี
โดยเฉพาะที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแห่งแรกโดยใช้ วัดป่าวชิรโพธิญาณ ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร เป็นสถานที่แจกจ่ายน้ำมันกัญชารักษาโรคมะเร็งให้กับผู้ป่วยฟรีก่อนจะมีเจัาหน้าที่ตำรวจ ปปส. และ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ได้บุกเข้าไปตรวจค้น จับกุมเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิข้าวขวัญและนำตัวมาดำเนินคดีรวมถึงตกเป็นผู้ต้องหา อีกทั้งได้มีการยึดของกลางหลายรายการ จากนั้นได้ขยายผลมาตรวจค้นที่มูลนิธิข้าวขวัญ ใน จ.สุพรรณบุรี ยึดค้นกัญชาไปกว่า 200 ต้น สร้างแรงกระเพื้อมในกลุ่มผู้ป่วยที่กำลังใช้น้ำมันกัญชารักษาตัว
ล่าสุดที่บริเวณศาลจังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก เมื่อมีเครือข่ายของ อ.เดชา ศิริภัทร ที่มีทั้งผู้ป่วยจากโรคมะเร็งและโรคอื่นๆกว่า 200 คน มารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจกับนายพรชัย ชูเลิศ หรือ "อาจารย์ซ้ง" โดยเฉพาะ นายศุภชัย ใจสมุทร ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพร้อมทีมกฎหมาย มาดูแล ประสานงาน อำนวยความสะดวก ในด้านต่างๆ
นอกจากนี้ ยังมีทีมทนายจากมูลนิธิ 3 มูลนิธิ ประกอบไปด้วย นายวิฑูรย์ เลี่ยน จำรูญอผอ.มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI), นางพัชร แกล้วกล้า ผช.เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หน.ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค, และนางทัศนีย์ วีระกันต์ จากมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน ที่มาช่วยร่วมให้กำลังกับเครือข่าย อ.เดชา ศิริภัทร และนายพรชัย ชูเลิศ ด้วย
นอกจากนี้นายจิระ วงศ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้มาคอย ช่วยประสานงานดูแลความเรียบร้อยในการประกันตัว.

ศาลให้ประกัน \"พรชัย\" จนท.ข้าวขวัญแล้ว

การยื่นประกันตัวครั้งนี้ได้มีนางชลธิชา ชูเลิศอายุ 34 ปี ภรรยาของนายพรชัย เป็นผู้ยื่นคำร้อง ขอประกันตัวเพื่อให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว ล่าสุดมรายงานมาว่า ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เพิ่มวงเงินประกันเป็น 600,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารต่างๆ คาดว่า ศาลน่าจะมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องขอ หากศาล อนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวก็จะมี หนังสือ ปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลไปถึงเรือนจำซึ่งเป็นที่คุมขังตัวของนายพรชัย เพื่อให้ญาติและผู้เกี่ยวข้องไปรับตัวต่อไป
ขณะนี้บริเวณศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีชาวบ้าน ซึ่งเป็นผู้ป่วยรวมทั้งลูกศิษย์ ของอาจารย์เดชา ยังปักหลักคอยให้กำลังใจ นายพรชัย กันอย่างไม่กลัวแดด นอกจากชาวบ้านและผู้ป่วยรวมไปถึงกองทัพผู้สื่อข่าวจากทุกสำนักที่มารอทำข่าวนั้นได้มี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ว่าที่ ส.ส . ของพรรคชาติไทยพัฒนา และสมาชิก สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่ อำเภอบางปลาม้า ต่างพากันมาให้กำลังใจนายพรชัยและอาจารย์เดชา
ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ว่าที่ ส.ส. ของพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า วันนี้ได้มาให้กำลังใจนายพรชัย และอาจารย์เดชา ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกัน ต่างประเทศเปิดขายกัญชาเสรี หากมีการผลักดันร่างพระราชบัญญัติให้มีการปลูกกัญชาเสรีก็จะเป็นประโยชน์ในทางการแพทย์แผนโบราณอย่างมาก ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังได้รับการเปิดเผยจาก นายแพทย์คนหนึ่งว่าน้ำมันที่สกัดจากกัญชานั้นสามารถรักษาโรคได้จริง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคพาร์กินสัน จะหายเร็วมาก เนื่องจากเคยทดลองให้ผู้ป่วยที่เคยรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลมารับการรักษาจากอาจารย์เดชา แล้วอาการดีขึ้นจริง ในวันนี้จึงได้เดินทางมาให้กำลังใจ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เห็นควรที่จะปล่อยตัวชั่วคราว นายพรชัย โดยมีเหตุผล 3 ประการ 1. ผู้ต้องหาป่วย 2. ต้องเลี้ยงดูครอบครัวซึ่งมีลูกวัย 6 ปี 3. ภรรยาได้วางเงินประกันจำนวน 500,000 บาท ศาลเห็นว่าไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และได้ปล่อยตัววันนี้ เดิมศาลจะเพิ่มวงเงินประกันเป็น 600,000 บาท แต่พิจารณาแล้วก็ลดวงเงินประกันตัวจาก 600,000 บาทเหลือ 500,000 บาท โดยไม่มีเหตุผลเงื่อนไขใด
นอกจากนี้ จากกระแสข่าวว่า นายเดชา จะเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา วันนี้ (9เม.ย.) ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตการณ์ ที่ สภ.สระแก้ว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่ช่วงเข้า บรรยากาศเงียบ ไม่มีวี่แววของนายเดชา จะเดินทางมาแต่อย่างใด
ด้าน พ.ต.ท.ไชยยา แร่เพชร รอง ผกก.หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.สระแก้ว ร.ต.อ. ณรงค์ วังเสาร์ รองสารวัตร สอบสวน สภ.สระแก้ว เจ้าของคดี เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อว่านายเดชาว่าจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด....

ศาลให้ประกัน \"พรชัย\" จนท.ข้าวขวัญแล้ว

.

ศาลให้ประกัน \"พรชัย\" จนท.ข้าวขวัญแล้ว

...

logoline