svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

( คลิปข่าว) 2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กิจกรรมและการแข่งขัน "วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง" ที่จัดโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ณ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง สมุทรปราการ ได้รับความสนใจจากบรรดาเหล่านักวิ่งที่เข้าร่วมมากกว่า 2,000 คน

วันอาทิตย์ ที่ 31 มีนาคม ที่ลานอเนกประสงค์ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมและการแข่งขันวิ่ง ในโครงการ "วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง" ประจำปี 2562 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี และมีนักวิ่ง รวมถึงประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเข้าร่วม มากกว่า 2,000 คน

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

ทั้งนี้โรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ เนื่องจากเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เพื่อลดความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง จึงได้จัดกิจกรรมและการแข่งขัน "วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง" โดยจัดขึ้นทั้งหมด 8 สนาม 8 จังหวัด ทั่วประเทศ และการแข่งขันครั้งนี้ก็เป็นสนามปิดท้ายโครงการ โดยมีการชิงชัยในระยะฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร , มินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร และฟันรัน 5 กิโลเมตร โดยระยะ 21 กิโลเมตร และ 10.5 กิโลเมตร ผู้ชนะได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนเส้นทางการวิ่ง อยู่ในพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขของโลก โดยองค์การอนามัยโลก หรือ ดับบลิวเอชโอ (WHO) พบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิต ด้วยโรคมะเร็ง 7.6 ล้านราย และคาดการณ์ว่า ปี ค.ศ.2030 จะมีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 13.1 ล้านคนทั่วโลก ในส่วนประเทศไทยนั้น โรคมะเร็งยังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ เนื่องจากเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทย และมีแนวโน้มอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากปัญหา และความสำคัญดังที่กล่าวมา องค์การอนามัยโลก โดยสมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล หรือ ยูไอซีซี ได้กำหนดให้ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น "วันมะเร็งโลก" และเริ่มรณรงค์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 เป็นต้นมา


สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และต้องการให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยมีเป้าหมายที่จะลดความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง จึงได้จัดกิจกรรมและการแข่งขัน "วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง" ขึ้นทั้งหมด 8 สนาม 8 จังหวัด ทั่วประเทศ และการแข่งขันที่สมุทรปราการ เป็นสนามปิดท้ายโครงการ "กระแสการตอบรับของงานนี้ถือว่าดีมาก มีนักวิ่งและประชาชนทั่วไป รวมถึงคนในพื้นที่เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก สำหรับผู้ร่วมการแข่งขัน นอกจากจะได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังได้ร่วมบุญในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งอีกด้วย ซึ่งค่าสมัครจากการแข่งขันส่วนหนึ่งจะถูกนำไปซื้อวิกผมเพื่อมอบให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อไป" ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าว

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง และภาคเอกชน จัดโครงการดังกล่าวเพื่อรณรงค์และส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับประชาชน โดยในภูมิภาค 7 สนามได้จัดวิ่งแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ สนามโรงพยาบาลมะเร็ง ชลบุรี ลพบุรี ลำปาง อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี สนามโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ปทุมธานี และสนามคุ้งบางกะเจ้า โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติเป็นสนามสุดท้าย มีประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 15,000 คน


สำหรับหลัก 5 ทำ 5 ไม่ ที่จะทำให้ห่างไกลมะเร็ง ได้แก่ 5 ทำคือ 1.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป 2.ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด 3.กินผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารที่บริโภคแต่ละมื้อ 4.รับประทานอาหารหลากหลายประเภท 5.ตรวจร่างกายเป็นประจำ ส่วน 5 ไม่ คือ 1.ไม่สูบบุหรี่หรือสูดดมควันบุหรี่ 2.ไม่มั่วเซ็กซ์ 3.ไม่ดื่มสุรา 4.ไม่ตากแดดจ้า 5. ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ ทั้งนี้รายงานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เฉลี่ยปีละ 78,540 ราย โรคมะเร็งที่พบมากในเพศหญิง คือมะเร็งเต้านม, มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับ ขณะที่เพศชาย คือโรคมะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง

( คลิปข่าว)  2,000 นักวิ่ง ร่วมวิ่งเพื่อโลกไร้มะเร็ง


logoline