svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เจ้าหน้าที่ อย.หวิดงานเข้า เกือบถูกผู้ป่วยโรคจิตฟัน

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ อย.หวิดถูกผู้ป่วยจิตเวชใช้มีดทำร้าย ชมรมเภสัชสาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทยระบุ ตลอด 10 ปี มีสถิติเจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายมาตลอด เร่งกระทรวงสาธารณสุขทบทวนและเพิ่มมาตรการคุ้มครองดูแลความปลอดภัย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ จนท.ลงพื้นที่ ตรวจสอบคุณภาพโรงงานผลิตน้ำดื่มแห่งหนึ่ง ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ซึ่งเป็นภารกิจที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบ เพื่อให้การผลิตเป็นไปตามมาตรฐาน ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเอกสาร หญิงคนดังกล่าวก็เดินเข้ามาด่าทอ และถือมีดในมือ โดยมีหญิงสูงวัยอีกคนที่พยายามห้ามปราม โชคดีที่ไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น

เภสัชกรหญิง กนกพร ชนะค้า หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชศาสตร์ สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เผยทราบภายหลังว่าหญิงสาวที่ก่อเหตุเป็นลูกสาวของผู้ประกอบการรายนี้ และเป็นผู้ป่วยที่รับยาจากโรงพยาบาลจิตเวช จ.นครราชสีมา จึงเป็นการลงบันทึกประจำวันไว้ ไม่ได้เอาผิดแต่อย่างใด 

แต่ได้นำภาพที่บันทึกไว้มาเป็นบทเรียนสำหรับเจ้าหน้าที่ทบทวนระบบ กระบวนการทำงาน ให้มีความรอบคอบ ปลอดภัย ด้านเสัชกรจิระ สิภาสวงศ์ ประธานชมรมเภสัชสาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างหนึ่งของการคุกคามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีหลายเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ถูกกระทำ ทั้งพูดจาข่มขู่ การร้องเรียน การทำบัตรสนเท่ห์ และการลอบทำร้าย ซึ่งการคุกคามเหล่านี้มีมาตลอด จึงทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนหวาดกลัว ส่งผลกระทบต่อการทำงานในภาพรวมในระดับประเทศด้วย 

ซึ่งสภาวิชาชีพเองได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ขอให้มีระบบในการสนับสนุนเยียวยาผู้ปฏิบัติหน้าที่ ต้องจัดระบบทั้งเรื่องการคุ้มครอง การเยียวยา การตั้งกองทุนช่วยคนทำงาน ในด้านต่างๆ เช่นกรณีที่เจ้าหน้าที่ถูกผู้ประกอบการฟ้องร้องต้องไปต่อสู้ เสียค่าทนายเอง เพราะฉะนั้นระบบต้องช่วยเหลือ สนับสนุน เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

logoline