svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บก.จร.ลงพื้นที่กวดขันขับขี่จยย.บนทางเท้า

27 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บังคับการตำรวจจราจร ร่วมกับทางสำนักเทศกิจ กวดขันวินัยจราจรบนทางเท้าพื้นที่เขตบางกอกน้อย จับกุมผู้กระทำผิดได้ร่วม 100 ราย นำเข้าระบบกทม.และตำรวจ ผบก.จร.อัดพวกไม่มีวินัย-มักง่าย เตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดเฝ้าระวัง ให้กทม.หรือตำรวจใช้ภาพออกหมายเรียกผู้กระทำผิดได้

  ที่บริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า  ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม.เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วย นายพงศธร ศิริธรรม ผอ.เขตบางกอกน้อย  นายจิรวัฒน์ แพงมา ผอ.สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางยี่ขัน ร่วมกันกวดขันวินัยจราจรบนทางเท้าในพื้นที่เขตบางกอกน้อย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและความปลอดภัยบนทางเท้าให้กับประชาชน รวมถึง ยืดอายุการใช้งานทางเท้า พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่า วันนี้ ตำรวจบก.จร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศปอส.ตร.(TACTICS) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการกวดขันและจับกุมผู้ขับขี่จยย.บนทางเท้ามาตั้งแต่ช่วงกลางวัน ผลการปฏิบัติ สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 94 ราย  พร้อมนำเข้าระบบของกรุงเทพมหานครและตำรวจ ทั้งนี้ พื้นที่บริเวณริมทางเท้าเป็นที่สัญจรของประชาชน และรอขึ้นรถประจำทาง หรือข้ามถนน แต่กลับมีผู้ใช้จยย.หลายคน สัญจรบนทางเท้า ถือว่าไม่มีวินัยและมักง่าย ตนคาดว่าทำกันมานานแล้ว ซึ่งตามคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการกวดขันจับกุมในทุกที่ที่มีการร้องเรียนผ่านทางเพจของผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เพจของบก.จร. และสายด่วนที่ใช้สำหรับแจ้งเบาะแสผู้ขับขี่จยย.บนทางเท้า เมื่อได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินการกวดขันและจับกุม 
 พล.ต.ต.นิธิธร  เปิดเผยต่อไปว่า ผลการกวดขันตั้งแต่ ก.ค.2561 จนถึงปัจจุบัน บนพื้นที่ 233 จุดรอบกรุงเทพฯ  มียอดผู้กระทำผิดเกือบ 15,000 ราย ส่วนในอนาคต จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ตามจุดเฝ้าระวัง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร หรือตำรวจ สามารถใช้ภาพกล้องวงจรปิดดังกล่าว ในการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดได้ ดังนั้น หากใครที่คิดจะขี่จยย.บนทางเท้าก็ขอให้พึงระวัง
 เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาผู้กระทำผิดในข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (7) มีโทษปรับ 400-1,000 บาท นอกจากนี้ ผู้ขับขี่บนทางเท้ายังมีความผิด ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หากพบกระทำความผิดซ้ำจะมีการปรับด้วยอัตราโทษที่เพิ่มขึ้น.
 

logoline