svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) เจ้าชายซาอุฯ พบ "สี จิ้นผิง" ลงทุนร่วมน้ำมัน 10,000 ล้านดอลลาร์

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงวันนี้ และได้ข้อตกลงน้ำมันมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์กลับประเทศปิดท้ายการเยือนจีนสองวัน

เจ้าชายโมฮัมเหม็ดพบหารือกับประธานาธิบดีสี ที่มหาศาลาประชาชน และสี กล่าวว่าจีนเป็นมิตรและหุ้นส่วนที่ดีสำหรับซาอุดิอาระเบีย และมกุฎราชกุมาร ตรัสว่า ตลอดความสัมพันธ์อันยาวนานของสองประเทศ ซาอุฯ ยังไม่เคยมีปัญหากับจีนนอกจากนี้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นถึง 33% ในปีที่แล้ว และมีการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งในด้านพาณิชย์ ความมั่นคงและกลาโหม นอกจากนี้สี ยังกล่าวว่า จีนสนับสนุนซาอุฯในการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม

ก่อนหน้านั้นเจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงหารือกับรองนายกรัฐมนตรีหาน เจิ้ง ในช่วงเช้า และร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจและข้อตกลงหลายฉบับ รวมถึงด้านปิโตรเลียม อุตสาหกรรมเคมี การลงทุน พลังงานหมุนเวียน และการต่อต้านการก่อการร้ายและบริษัท อารามโก รัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุฯ เปิดเผยว่าได้ลงนามข้อตกลงการลงทุนร่วมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ที่จะพัฒนาโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีในมณฑลเหลียวหนิงของจีน

ในการเยือนจีน ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของซาอุฯสองวันครั้งนี้ นอกจากเจ้าชายโมฮัมเหม็ดจะมุ่งเน้นเรื่องเศรษฐกิจและความสัมพันธทวิภาคีแล้ว พระองค์ยังได้เสด็จเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนในปาต๋าหลิ่ง ชานกรุงปักกิ่ง พร้อมกับลี่ ฮั่วซิน เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงริยาดห์ด้วย

logoline