svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หนักแผ่นดิน

18 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพลง" บทประพันธ์ที่นักแต่งเพลง หรือนักประพันธ์เพลง สรรสร้างขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดทางอารมณ์ความรู้สึก ความรัก สื่อถึงวัฒนธรรม ประเพณี สะท้อนสภาพสังคมในห้วงเวลานั้น หรือแม้แต่เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ในสภาวะการณ์บ้านเมืองไม่เอื้ออำนวย ให้แสดงออก ก็ใช้บทเพลงเป็นช่องระบาย ได้

"เพลง" บางเพลง แม้จะแต่งและขับร้องไว้นานแล้วหลายสิบปี แต่ไม่ว่าเวลา จะผ่านไปนานสักเท่าไร เมื่อนำมาเปิดฟังใหม่ หรือไม่ว่าจะเป็นใครขับร้อง ก็ยังคงความไพเราะ ฟังแล้วมีอารมณ์ร่วมไปกับเพลง เราเรียกว่า "เพลงอมตะ" ห้วงเวลานี้ มีคนพูดถึง เพลงชื่อ "หนักแผ่นดิน" แม้แต่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ยังแนะนำให้ไปฟังเพลงๆ นี้ "เพลงหนักแผ่นดิน" เป็นเพลงที่แต่งเมื่อ พ.ศ. 2518 ใช้เปิดออกอากาศทางสถานีวิทยุ จ.ส. กรมการสื่อสารทหารบก กองทัพบก ในการต่อสู้ทางการเมืองกับขบวนการคอมมิวนิสต์ ในช่วง พ.ศ. 2518-2523 ประพันธ์คำร้องโดย พ.อ.บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก ขับร้องโดย ส.อ.อุบล คงสิน และศิริจันทร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ต่อมาใน พ.ศ. 2520 ชื่อเพลงนี้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ "หนักแผ่นดิน" กำกับโดย สมบัติ เมทะนี แสดงนำโดยสมบัติ เมทะนี และนัยนา ชีวานันท์

"เพลงหนักแผ่นดิน" ลิขสิทธิ์น่าจะเป็นของสถานีวิทยุ จ.ส. กรมการสื่อสารทหารบก กองทัพบก ที่ผู้ประพันธ์คือ พ.อ.บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก สังกัดอยู่ในขณะนั้นเพลงหนักแผ่นดิน ผู้แต่งและขับร้องไว้เมื่อ 44 ปีที่แล้ว มีผู้นำมาขับร้องใหม่หลายต่อหลายครั้ง เนื้อหาไม่ได้พูดถึงการเมือง แต่อย่างใด ไม่ได้เจาะจงไปที่ใคร แต่ชี้ถึงพฤติกรรมรวมๆ แต่เนื้อหาของเพลง มาตรงกับสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน โดยบังเอิญ ที่แสดงว่ามีคนไทยบางพวก ที่ยกย่องต่างชาติ ดูถูกดูแคลน เหยียดหยามคนไทย ซ้ำไม่เคารพยำเกรงสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพรักของคนไทย อย่างที่เนื้อเพลงว่าไว้ ...คนพวกนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน

เนื้อเพลง"คนใดใช้ชื่อไทยอยู่ กายก็ดูเหมือนไทยด้วยกันได้อาศัยโพธิ์ทองแผ่นดินของราชันย์ แต่ใจมันยังเฝ้าคิดทำลายคนใดเห็นไทยเป็นทาส ดูถูกชาติเชื้อชนถิ่นไทยแต่ยังฝังทำกิน กอบโกยสินไทยไป เหยียดคนไทยเป็นทาสของมัน(สร้อย)หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!)หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!)คนใดยุยงปลุกปั่น ไทยด้วยกันหวังให้แตกกระจายปลุกระดมมวลชนให้สับสนวุ่นวาย เพื่อคนไทยแบ่งฝ่ายรบกันเองคนใดหลงชมชาติอื่น ชาติเดียวกันเขายืนข่มเหงได้สินทรัพย์เจือจานก็ประหารไทยกันเอง ทีชาติอื่นเกรงดังญาติของมัน(สร้อย)คนใดขายตนขายชาติ ได้โอกาสชี้ทางให้ศัตรูเข้าทลายพลังไทยให้สลายทางสู้ เมื่อศัตรูโจมจู่เสียทีมันคนใดคิดร้ายราวี ประเพณีของไทยไม่ต้องการเกื้อหนุนอคติ เชื่อลัทธิอันธพาล แพร่นำมันมาบ้านเมืองเรา"(ซ้ำท่อนสร้อย 2 ครั้ง)

logoline