svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พม.-ยธ.ยื่นมือช่วย ม.6 เหยื่อหนี้นอกระบบ

06 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พม.ร้อยเอ็ด-ยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ยื่นมือช่วยนักเรียน ม.6 เหยื่อผู้รับผลกระทบจากคดีนายทุนเงินกู้นอกระบบ ฟ้องร้องแม่ ติดคุก 4 เดือน ต้องอาศัยอยู่บ้านเช่ากับพิชายพิการ พม.เสนอทุนพระราชทาน

หลังจากที่เนชั่นทีวี นำเสนอเรื่องราวของ นางสาวจุฑารัตน์ มะลิจันทร์ นักเรียน ชั้น ม.6 โรงเรียนสตรีศึกษาร้อยเอ็ด ร้องขอความเป็นธรรมกรณีแม่ คือ นางธีระวรรณ พงษ์เกษม อายุ 44 ปี ชาวบ้านค้อใหญ่ ม.6 ต.ค้อใหญ่ อ.พนมไพร ร้อยเอ็ด ต้องติดคุกตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เป็นเวลา 4 เดือน จากกรณีนายทุนเงินกู้นอกระบบฟ้องร้องแม่ ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์ และนางศิริพร สิทธิสาร เพื่อนบ้านที่เป็นเจ้าของที่นาซึ่งลงไปทำนาที่นำไปจำนองไว้กับนายทุน แต่นายทุนทำเป็นขายฝากและยึดไป
โดยวันเกิดเหตุ นางธีระวรรณ ไปหานายพงษ์ศักดิ์ และนางศิริพร ขณะที่พูดคุยกันมีตำรวจ สภ.พนมไพร รับแจ้งจากนายทุนเงินว่าเจ้าของที่ดินเดิมบุกรุก และมาถ่ายภาพ แล้วตั้งข้อหาจับกุมดำเนินคดี ส่งฟ้องศาล กระทั่งวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ตัดสินจำคุกทั้ง 3 คน คนละ 4 เดือน และส่งเข้าเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด

น.ส.จุฑารัตน์ บอกว่า วานนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด มาพบที่โรงเรียนเพื่อสอบถามความต้องการที่จะให้ช่วยเหลือทั้งเรื่องการศึกษาและความต้องการด้านอื่นๆ ซึ่งได้ยืนยันว่า จะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพราะเป็นสาขาวิชาที่ต้องการจะเรียนและได้โควต้าของโรงเรียน เจ้าหน้่าที่พม.เห็นความตั้งใจจึงแจ้งว่า จะเขียนเรื่องเพื่อขอทุนพระราชทานให้จนจบปริญญาตรี
น.ส.จุฑารัตน์ บอกด้วยน้ำเสียงยินดีกว่าทุกๆ ครั้งที่ได้พูดคุยกับนักข่าวเนชั่นทีวี คือ นอกจาก พม.แล้ว ยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มาพบที่โรงเรียน และสอบถามถึงความต้องการที่จะขอรับความช่วยเหลือ จึงได้บอกถึงปัญหาที่ทนายความอาสา ไม่ใส่ใจคดีของแม่เท่าที่ควร พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ไปขอคัดสำเนาคำสั่งศาลฎีกา เรื่องประกันตัวแม่ และคำพิพากษาศาลอุทธรณ์
นอกจากนั้น ยังอยากให้ติดตามเงินค่าชดเชยเหยื่อในคดีอาญา ในคดีที่นายทุนคนเดียวกันฟ้องร้องแม่อีก 1 คดี แต่คดีนั้นศาลฎีกาพิพากษาถึงที่สุด ว่าแม่บริสุทธ์ แต่แม่ก็ติดคุกหลายวัน จึงอยากให้กระทรวงยุติธรรม เร่งรัดจ่ายเงินชดเชย เพราะหากได้มา แม่ตั้งใจว่าจะให้เป็นทุนเรียนต่อในระดับปริญญาตรี

logoline