svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั้งกล้องวงจรปิด 1,500 จุด! ดูแลความปลอดภัยงาน "หลวงพ่อคูณ"

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มข.ตั้งกล้องวงจรปิดกว่า1,500 จุด ในพื้นที่มหาวิทยาลัย พร้อมห้ามขายของแสวงผลประโยชน์โดยเด็ดขาด ขณะตำรวจจัดกำลังวันละกว่า 500 นาย ดูแลความปลอดภัยประชาชนร่วมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ

เมื่อเวลา10.30น. วันที่22ม.ค.2562ที่ห้องโถงชั้น1ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก พล.ต.ต. พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.ต. ดิเรก จิตอร่าม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นพ.ต.อ.วัชระพงศ์ ฉุยฉาย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเวฬุวัน จังหวัดขอนแก่นผศ. ดร. สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นและนายศรายุทธ ขอเสริมกลาง วิศวกรโยธา หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกู้ภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต6ขอนแก่นร่วมแถลงความพร้อมเรื่องความปลอดภัยและการจราจร ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ
พล.ต.ต. พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4ผู้บัญชาการกองทัพบก แม่ทัพภาคที่2และผบ.มทบ.23ให้รับผิดชอบร่วมกัน โดยทหารตำรวจรับผิดชอบการดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนและอำนวยความสะดวกในด้านการจราจร ที่จอดรถ รวมทั้งพิธีการเคลื่อนย้ายสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณเมื่อวันที่21ม.ค.และการเคลื่อนย้ายวันที่29ม.ค.ไปยังเมรุลอยชั่วคราวที่พุทธมณฑล ที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ
ในส่วนนี้ตำรวจได้มีการตั้งกองอำนวยการร่วมกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีกำลังตำรวจดูแลตลอด24ชั่วโมง สำหรับกำลังในแต่ละวัน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวันละ520นาย จนถึงวันสุดท้ายจะใช้กำลังตำรวจทั้งสิ้นกว่า4,800นาย จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลรอบๆพื้นที่ รวมทั้งที่จอดรถ แนะนำเส้น รวมทั้งการจัดความปลอดภัยให้กับประชาชนทั้งสองที่ที่ประชุมและพุทธมณฑล ซึ่งพ.ต.ต. ดิเรก จิตอร่าม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นที่รับผิดชอบการจราจรและความปลอดภัย และผกก.เวฬุวันรับผิดชอบในพื้นที่พระราชทานเพลิงศพ
พ.ต.ต. ดิเรก จิตอร่าม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าในส่วนรักษาความปลอดภัยในภาพรวม ที่ตำรวจภูธรขอนแก่นรับผิดชอบ ส่วนแรกคือกองอำนวยการร่วมที่ศูนย์ประชุม และอีกส่วนที่เมรุชั่วคราวที่มณฑลอีสาน ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นจัดกำลังทั้งหมด4,800กว่านาย เฉลี่ยวันละประมาณ500กว่านาย งานหลักของตำรวจคือการอำนวยความสะดวกและการจราจร เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานได้รับความสะดวกไหลลื่นและปลอดภัยที่สุด โดยวางจุดจอดรถไว้4จุดใหญ่รวมทั้งใน มข.ด้วย ในมข.เองนั้นมีกำหนดไว้10-15จุด มีป้ายประชาสัมพันธ์ชัดเจน
รอบนอกมี4จุดคือศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค4บ้านหนองกุง ถนนกัลปพฤกษ์ล็อก62และตลาดศรีวิไล ทั้ง4จุด จะจอดได้ประมาณ3หมื่นคัน แต่ละจุดจะมีรถสาธารณะที่ขนส่งจังหวัดและมหาวิทยาลัยจัดไว้บริการ50คันต่อวัน รับส่งประชาชนเพื่อเดินทางทำกิจกรรมใน2จุด ซึ่งเทียบเคียงกับสถานการณ์เดิมว่าเมื่อ3ปีที่แล้วจำนวนคน ความหนาแน่นของจราจรเอามาใช้ในปีนี้ มั่นใจว่าสามารถควบคุมดูแลจราจรได้
แต่สิ่งที่กังวลคือประชาชนเข้ามามาก อาจจะมีเหตุลักทรัพย์ ภายในงานเราใช้กำลังนอกจากวางกำลังจราจรแล้ว ยังให้ข้าราชการตำรวจที่เกณฑ์มาจากทั้ง30สภ.เบื้องต้นใช้16สภ.กระจายกำลังในพื้นที่นอกจากจะดูแลป้องกันทรัพย์สิน ยังคอยอำนวยความสะดวกคนสูงวัย คนแก่ที่ไม่สะดวก เราไม่มองข้ามคือความมั่นคง มีกล้องวงจรปิดดูแล การตรวจค้นกลุ่มคนต้องสงสัยที่ไม่หวังดีมาก่อเหตุในพื้นที่ ถ้ามีเหตุสำคัญผู้ป่วยเบื้องต้นมีสถานพยาบาลชั่วคราวและโรงพยาบาลศรี ขอนแก่น รองรับ กรณีอุบัติเหตุหมู่ วันที่29ม.ค.วันสำคัญที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก ได้เตรียมรองรับ ร่วมกับ มูลนิธิต่างๆ จากทั้งจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่นและโรงพยาบาล ตลอดจน ปภ.รองรับกรณีอุบัติเหตุหมู่ ไฟไหม้ โดยเฉพาะในพุทธมณฑลอีสาน ซึ่งจะต้องมีการเผาต้องเตรียมสำรองร่วมกับเทศบาลขอนแก่น เทศบาลตำบลศิลา ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นสามารถที่จะรับภารกิจในการรักษาความปลอดภัย การจราจร ในงานี้ได้อย่างดี
นายศรายุทธ ขอเสริมกลาง วิศวกรโยธา หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกู้ภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่นกล่าวว่า ทางปภ.ได้เฝ้าระวังอัคคีภัยตลอดทั้งงาน โดยที่ศูนย์ประชุมตั้งแต่วันที่20-28ม.ค.ใช้รถดับพลิง1คัน กู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว1คัน มีเจ้าหน้าที่ประจำตลอด5นายเฝ้าระวังตั้งแต่เวลา08.00-22.00น. รถบริการน้ำดื่ม1คันเจ้าหน้าที่1คน ส่วนพุทธมณฑลอีสาน ได้จัดรถกำเนิดไฟฟ้า1คันไว้ให้ประชาชนเข้าชมเมรุ และ วันที่29ได้จัดรถหุ่นยนต์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล3คันไว้พร้อมฉุกเฉินที่อาจจะลุกลามไปบริเวณข้างเคียง รวมทั้งรถน้ำดับเพลิง รถดับเพลิงอาคาร รถกู้ภัยเคลื่อนที่ ชุดเผชิญเหตุแบบอุปกรณ์พกพา เจ้าหน้าที่รวม20นาย ได้อย่างเต็มที่
ด้าน ผศ. ดร. สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวว่าความปลอดภัย ในพื้นที่มหาวิทยาลัยได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด กว่า 1,500 ตัว ในส่วนของศูนย์ประชุมเองนั้นมีจำนวนมากเพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนได้ที่กองอำนวยการร่วมของ 3 ฝ่าย ร่วมกันระหว่าง มข. ฝ่ายความมั่น มทบ.23 ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และยังมีกำลังสนับสนุนจากฝ่ายปกครองจังหวัดขอนแก่นพื้นที่ของ มข.กว่า5,500ไร่ สามารถให้รถจอดได้จำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า5หมื่นคัน แต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ขณะเดียวกันในพื้นที่มข.เองนั้น ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด กว่า1,500ตัว ในส่วนของศูนย์ประชุมเองนั้นมีจำนวนมากเพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบแฝงปะปนคอยสังเกตการณ์กลุ่มมิจฉาชีพ กลุ่มแอบอ้างผลประโยชน์ จำหน่ายสิ่งหาผลประโยชน์ ถ้าพบก็จะมีการผลักดันออกไปทันที

logoline