svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รำลึก 28 ปี การจากไป "สืบ นาคะเสถียร"

31 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้วยขาแข้งจัดรำลึก 28 ปีการจากไปของ "สืบ นาคะเสถียร" ผู้พิทักษ์ป่ามรดกโลกด้วยชีวิตและด้วยจิตวิญญาณ ด้วยการจัดนิทรรศการ การเสวนา เดินศึกษาธรรมชาติ จุดเทียน-วางหรีด และทำบุญอุทิศกุศล

อุทัยธานี วันนี้ (31 ส.ค.) นายธานี วงศ์นาค หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.- 1 ก.ย.นี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดงานรำลึกการจากไปของสืบ นาคะเสียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ครบ 28 ปี โดยมีเครือข่ายนักอนุรักษ์ นักเรียนนักศึกษา ประชาชน ร่วมระลึกถึงคุณงามความดี ความเสียสละของสืบ รวมถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ และสร้างความตระหนักของการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติผืนป่ามรดกโลกตามแนวทางที่พี่สืบ วางเอาไว้โดยเฉพาะการอนุรักษ์สัตว์ป่า ให้คงอยู่ ให้สมบูรณ์ ให้เพิ่มพูนขึ้น นอกจากนี้เขตฯ ยังสนานต่อแนวทางรักษาพื้นที่ป่าแห่งนี้ให้คงอยู่สืบไป



ส่วนการทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า นายธานี บอกว่า ถือว่าดีขึ้น ไม่พบการบุกรุกของชาวบ้าน แต่มีบ้างสำหรับการลักลอบล่าสัตว์ เพราะยังมีพวกที่นิยมกินของแปลก ซึ่งทางเขตก็จะใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด



ขณะที่ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งผู้หญิงคนแรก วีรยา โอชะกุล ปัจจุบันเป็น ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นครสวรรค์ กล่าวว่า สิ่งที่พี่สืบ ทิ้งเอาไว้ให้คือเจตนารมณ์อุดมการณ์ ซึ่งมีความสำคัญ สำหรับการเพิ่มผืนป่าอาจจะทำไม่ได้แต่การรักษาเอาไว้ไม่ให้ได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้ คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ



สำหรับกิจกรรม รำลึก 28 ปี สืบ นาคะเสถียร วันที่ 31 ส.ค. มีนิทรรศการรำลึก 28 ปี สืบ การสำรวจธรรมชาติตามรอยนักอนุรักษ์ ผ่านการเรียนรู้ธรรมชาติและพื้นที่จัดการเพื่อสัตว์ป่า ได้แก่ การเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติเขาหินแดง ศึกษาธรรมชาติอาณาจักรนกหัวขวาน ศึกษาธรรมชาติบ้านของเสือและเขาภักดี รวมทั้งเวทีประชุมเครือข่ายป่าชุมชนรอบผืนป่าห้วยขาแข้ง และดนตรีอะคูสติก การแสดงดนตรี โดย วงซุ้มข้าวแลง จากพี่น้องนักอนุรักษ์ธรรมชาติ อ.บ้านไร่ และการสนทนากับ ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองประธานกรรมการปฏิรูปด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในหัวข้อ "แผนปฏิรูปประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อการจัดการผืนป่าตะวันตก" ณ ลานหินโค้ง หน้าอาคารอนุสรณ์สถานสืบนาคะเสถียร



จากนั้นเวลา 20.00 น. จะร่วมกันทำการจุดเทียนรำลึกบริเวณรูปปั้นสืบนาคะเสถียร และงาน เเสง สี เสียง ชีวิตหลังความตาย สืบ นาคะเสถียร



วันที่ 1 กันยายน 2561 เวลา 07.00 ทำบุญเลี้ยงพระ ถวายสังฆทาน ณ อาคารอนุสรณ์สถานสืบนาคะเสถียร พิธีมอบทุนการศึกษา "ทุนสืบเจตนาอนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้ง" แก่บุตรเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าและนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายอนุรักษ์เสือโคร่ง เวลา 09.00 พิธีวางพวงหรีด รำลึก สืบ นาคะเสถียร ณ บริเวณรูปปั้นสืบ นาคะเสถียร



สำหรับ สืบ นาคะเสถียร ชื่อเดิม "สืบยศ" เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2492 ที่ตำบลท่างาม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี มีผลงานมากมายจากการศึกษาวิจัยป่าไม้และสัตว์ป่า จบการศึกษาปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต่อมาได้รับทุนเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ กระทั่งปี 2532 ได้รับทุนต่อปริญญาเอก แต่สืบตัดสินใจเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และพบปัญหามากมายในห้วยขาแข้ง อาทิ ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า การล่าสัตว์ของบุคคลมีอิทธิพล เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกยิงเสียชีวิต ปัญหาความยากจนของชาวบ้านรอบป่า



สืบ ทุ่มเทเขียนรายงานนำเสนอยูเนสโก เพื่อพิจารณาให้ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้งเป็นมรดกโลก อันเป็นสิ่งค้ำประกันให้พื้นที่แห่งนี้ได้รับการคุ้มครองเต็มที่ แต่ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด สืบจบชีวิตตัวเองในบ้านพักห้วยขาแข้งเช้ามืดวันที่ 1 กันยายน 2533 พร้อมจดหมายมอบหมายงานสั้นๆ 6 ฉบับ และบันทึกอีก 1 ฉบับ ทำให้ทราบว่า เขาเตรียมพร้อมที่จะฆ่าตัวตายตั้งแต่คืนวันที่ 31 และจดหมายฉบับสุดท้ายเขียนเมื่อ 02.00 น.วันที่ 1 กันยายน 2533

logoline