svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อึ้งเลย!! รับจ้างทำการบ้านให้เด็กที่จีนกำลังระบาดหนัก

07 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดยปกติในไทยเราคงคุ้น คงเคยเห็นรับจ้างสอนพิเศษ โดยอาจารย์ที่สอนในห้องนี่แหละ แต่กั๊กวิชาไว้ไปสอนในติวเตอร์แทน ... หรืออาจจะเคยได้ยินรับจ้างทำวิทยานิพนธ์ โปรเจ็คจบ ของเด็กมหาวิทยาลัย แต่ที่ประเทศจีนมีงาน "จ้างทำการบ้าน" กันอย่างแพร่หลายจนน่าตกใจ

ช่วงที่ปิดเทอมฤดูร้อนของจีนกำลังหมดลง ของเด็กนักเรียนชันประถมฯและมัธยมต้น เด็กๆหลายคนก็ต้องมานั่งทำการบ้านปิดเทอม ที่ไม่ยอมทยอยทำให้เสร็จสิ้นตั้งแต่ปิดเทอมวันแรกๆ 

อึ้งเลย!!  รับจ้างทำการบ้านให้เด็กที่จีนกำลังระบาดหนัก


เห็นดังนั้นแล้ว บางคนเลยผุดไอเดียหายรายได้จากการ "รับจ้างทำการบ้าน" ในราคาไม่แพงจนปัจจุบันบริการนี้ก็เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย 

นักข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศได้ทำการแฝงตัวเพื่อสืบข้อมูลจาก "ผู้รับจ้างทำการบ้าน" ผ่านโปรแกรมแชท โดยขอให้เขียนบทความให้ไม่ต่ำกว่า 500 อักษร ผู้รับจ้างคิดราคาท่ 50 หยวน หรือประมาณ 250 บาท แต่ต้องจ่ายเงินมัดจำก่อนที่ 25 หยวน หรือ 125 บาท อีกทั้งยังตรึงลูกค้าโดยให้โปรโมชั่นว่า จะลดราคาให้หากมีการว่าจ้างกันครั้งหน้าหลังจากโอนชำระเงินเรียบร้อยแล้ว เรียงความที่จ้างให้ทำไปก็เสร็จสิ้นในวันถัดมา 


อึ้งเลย!!  รับจ้างทำการบ้านให้เด็กที่จีนกำลังระบาดหนัก



ทางสื่อจีนก็ต่างวิเคราะห์กันว่าเบื้องหลังของผู้รับจ้างทำการบ้านนี้อาจเป็นบรรดานักศึกษามหาวิทยาลัย ที่มีเวลาว่างในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนและมีความต้องการใช้เงิน ทำให้พวกเขาต้องมาเปิดบริการจ้างทำการบ้านขึ้น


อึ้งเลย!!  รับจ้างทำการบ้านให้เด็กที่จีนกำลังระบาดหนัก

แม้กระทั้งที่ผ่านมา หน่วยงานด้านการศึกษาของจีนได้พยายามออกมาตรการต่างๆ เพื่อจะช่วย "บรรเทาภาระของเด็กๆ" ชั้นประถมศึกษาที่ต้องทำการบ้านอย่างหนักแล้ว แต่พ่อแม่ ก็ยังใช้เวลาที่เปิดเทอมให้ลูกไปเรียนพิเศษ (เหมือนประเทศแถวๆนี้เลย) จนทำให้เด็กๆไม่สามารถทำการบ้านช่วงปิดเทอมได้เสร็จ




logoline