svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮุนเซน"สาบานด้วยชีวิต ไม่ได้โกงเลือกตั้ง

06 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังรัฐบาลกัมพูชาเผชิญข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ล่าสุดนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ออกมาสาบานว่า หากโกงจริง ก็ขอให้ตาย พร้อมทั้งท้าให้ฝ่ายตรงข้ามสาบานด้วย

พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน อ้างว่า สามารถกวาดที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ทั้งหมด 125 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อ 29 ก.ค.แต่การเลือกตั้งถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าไม่มีความเสรีและไม่เป็นธรรม รวมทั้งมีการโกงคะแนน

"ฮุนเซน"สาบานด้วยชีวิต ไม่ได้โกงเลือกตั้ง




แต่นายกรัฐนตรีฮุน เซน ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ระหว่างพบปะนักกีฬาชุดเอเชียน เกมส์ที่กรุงพนมเปญในวันนี้ โดยบอกว่า เขายินดีสาบานให้ชีวิตมีอันเป็นไปไม่ว่าจะเสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์ เครื่องบินตก ไฟดูด หรือฟ้าผ่า และอื่นๆ พร้อมกับท้าให้แกนนำพรรคฝ่ายค้านร่วมสาบานด้วยชีวิตเพื่อยืนยันข้อกล่าวหาของตัวเอง

"ฮุนเซน"สาบานด้วยชีวิต ไม่ได้โกงเลือกตั้ง


การเลือกตั้งครั้งนี้มี 20 พรรคการเมืองลงแข่งขัน แต่พรรค ซีพีพี ของฮุน เซนเป็นพรรคใหญ่พรรคเดียว และพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ ซีเอ็นอาร์พี ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักถูกยุบพรรคเมื่อปีที่แล้ว และรณรงค์ให้ประชาชนบอยคอตต์การเลือกตั้ง



ฮุน เซน กล่าวในวันนี้ด้วยว่า หากการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นในเดือนนี้ เขาจะเดินทางไปร่วมการประชุมสหประชาชาติในเดือนก.ย. เพื่อประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ว่า กัมพูชา ซึ่งเป็นรัฐอธิปไตย ไม่จำเป็นต้องพึ่งใครรับรองการเลือกตั้ง

"ฮุนเซน"สาบานด้วยชีวิต ไม่ได้โกงเลือกตั้ง


ขณะที่ นาย สม รังสี อดีตหัวหน้าพรรค ซีเอ็นอาร์พี เรียกฮุน เซน ว่า นายกรัฐมนตรีจอมปลอม และยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆกับคนจอมปลอม เมื่อไม่กี่วันก่อนเขาเปิดเผยว่าได้พยายามเจรจากับฮุน เซนหลายครั้ง แต่ฮุน เซน ยังไม่เปลี่ยน และเรียกร้องว่าประชาคมโลกควรเพิ่มแรงกดดันต่อฮุน เซนมากขึ้น



แต่โฆษกพรรค ซีพีพี ยืนยันเช่นกันว่า จะไม่มีการเจรจาใดๆกับพรรคซีเอ็นอาร์พี เพราะซีเอ็นอาร์พีเป็นผู้ทำลายวัฒนธรรมการเจรจา

logoline