svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถกหาพื้นที่ที่อยู่ใหม่ผู้ประสบภัยดินถล่ม

01 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - ศูนย์บัญชาการประชุมหารือ เพื่อหาพื้นที่ที่อยู่ใหม่ให้กับผู้อพยพ ที่ประสบปัญหาดินโคลนถล่ม สังเวย 8 ศพ ขณะที่วัดสะว้า เตรียมมอบพื้นที่ข้างวัดให้ดำเนินการจัดสร้างเป็นศูนย์พักพิงระยะยาวจนกว่าการก่อสร้างหมู่บ้านใหม่จะแล้วเสร็จ ด้านประธานสมาคมแม่บ้านทหารบกสาขา กองทัพภาคที่ 3 เยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัย

(1 ส.ค.) ที่โรงเรียนสะว้า บ้านสะว้า หมู่ 7 ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เช้าวันนี้ สภาพอากาศยังมืดครึ้มแต่ไม่มีฝน ทางโรงเรียนได้เปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว โดยมีนักเรียนมาโรงเรียนตามปกติ และได้ทำกิจกรรมก่อนเข้าห้องเรียน โดยในวันนี้ทางศูนย์บัญชาการได้สั่งการโดยนายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการ ได้สั่งการให้สื่อทุกคนที่เข้ามาทำข่าวในพื้นที่ต้องมาลงทะเบียนที่ศูนย์บันชาการ เพื่อควบคุมดูแลสื่อได้ และได้ขอความร่วมมือในการสัมภาษณ์ต่างๆ ต้องได้รับอนุญาตจากทางศูนย์บัญชาการเท่านั้น


ถกหาพื้นที่ที่อยู่ใหม่ผู้ประสบภัยดินถล่ม




ทั้งนี้ ทางศูนย์ได้ทำการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ พ.อ.รุศมนตรี จิณเสณ รอง ผบ.มทบ.38 พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผบ.ทพ.32 นายเมธวัฒน์ พุทธิธาดกุล นายกอบต.ดงพญา นายสุทัศน์ ปันอิน นายก อบต.บ่อเกลือเหนือ หน.อุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ปรึกษาหารือ เรื่องของผู้ประสบภัยในด้านปัญหาความสะดวกสบายที่พักความเป็นอยู่ และในเรื่องการหาที่อยู่พื้นที่ใหม่ให้กับผู้ประสบภัย หาข้อสรุปจะใช้พื้นที่บริเวณใดเพื่อตั้งหมู่บ้านใหม่ให้กับชาวบ้าน โดยไม่ผิดหลักเกณฑ์กฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ อุทยาน เล็งเห็นถึงความปลอดภัยเป็นหลักและระบบสาธารณูปโภค


ถกหาพื้นที่ที่อยู่ใหม่ผู้ประสบภัยดินถล่ม




ด้านนายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ หลังจากที่ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมกับได้รับฟังความต้องการของชาวบ้านแล้ว มีแนวทางที่จะรวมผู้ประสบภัยจากโบสถ์คริสตจักร ให้มารวมกันที่วัดสะว้า เพื่อการจัดการ ทั้งเรื่องอาหาร การรักษาพยาบาล และความปลอดภัย โดยทางวัดสะว้า เตรียมมอบพื้นที่ข้างวัดให้ดำเนินการจัดสร้างเป็นศูนย์พักพิงระยะยาวจนกว่าการก่อสร้างหมู่บ้านใหม่จะแล้วเสร็จซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน 


ถกหาพื้นที่ที่อยู่ใหม่ผู้ประสบภัยดินถล่ม




สำหรับจุดเสี่ยงในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ต่อไปอีก เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ โดยขณะนี้ได้มีการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนที่เข้าไปทำข่าว กรุณาลงทะเบียนที่ศูนย์บัญชาการก่อนเข้าพื้นที่ด้วย เพื่อข่าวสารที่ถูกต้องในทิศทางเดียวกัน


ถกหาพื้นที่ที่อยู่ใหม่ผู้ประสบภัยดินถล่ม




และในวันนี้ นางสุภาพ สิริบรรสพ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบกสาขา กองทัพภาคที่ 3 หัวหน้าสำนักกิจการพิเศษโรงพยาบาลน่าน / เลขาธิการศูนย์ประสานงานประชาคม จังหวัดน่านพร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่ วัดสะว้า เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ผู้ประสบภัย ที่วัดสะว้า พร้อมกับได้ ทำอาหารเลี้ยงชาวบ้านผู้ประสบภัย อีกด้วย โดยมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์และโรงพยาบาลบ่อเกลือได้ไปตั้ง ให้การบริการผู้ประสบภัย อยู่ที่วัดสะว้า เพื่อดูแล สุขภาพของชาวบ้านที่เกิดอาการเจ็บป่วย ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline