svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ยิ้นจี้ถ่อง" ตำนานผงทำหมูย่างดังไกลถึงต่างแดน

06 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง-เบื้องหลังความอร่อย "ยิ้นจี้ถ่อง" ตำนานผงทำหมูย่าง เจ้าแรกของเมืองตรังที่สืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 100 ปี ทำได้สารพัด ส่งขายดังไกลถึงต่างแดน

"ยิ้นจี้ถ่อง" ตำนานผงทำหมูย่างดังไกลถึงต่างแดน

วันที่ 6 พฤษภาคม 2561 นางรัตนา สนั่นชาติวณิชอายุ 74 ปี เจ้าของร้านยิ้นจี้ถ่อง ตั้งอยู่ที่ ถนนราชดำเนิน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กล่าวว่าเบื้องหลังความอร่อยของหมูย่างเมืองตรัง หรืออาหารประจำถิ่นของตรังอย่างเช่น หมูก่อง (หมูฮ้อง) เกาหยุกพะแนงเนื้อใส่เครื่องรา (มาซารา) ล้วนแต่ต้องใช้เครื่องเทศผสมเสร็จ จากร้านยิ้นจี้ถ่อง แทบทั้งสิ้น เพราะเป็นเครื่องเทศสูตรพิเศษจากบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมากว่า 4 รุ่น หรือ กว่า 100 ปี แรกเริ่มเดิมทีร้านยิ้นจี้ถ่อง จะขายยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จ และยาแผนโบราณ 




"ยิ้นจี้ถ่อง" ตำนานผงทำหมูย่างดังไกลถึงต่างแดน


ต่อมาไม่มีลูกหลานที่เรียนจบทางด้านเภสัชโดยตรง นางรัตนา สนั่นชาติวณิช กับสามี ได้วางแผนว่าต่อไปต้องมีการประกอบอาชีพเสริมหรือสร้างอาชีพใหม่ โดยการนำสิ่งที่มีอยู่มาเป็นวัตถุดิบ บวกกับต้นตระกูลเคยประกอบอาชีพเป็นพ่อครัวหรือที่เรียกกันว่า จุงเป๋า หรือ จุมโพ่ (มาจากภาษาจีนกวางตุ้ง) ที่ต้องเป็นผู้ประกอบอาหารตามงานเลี้ยงต่างๆ และเป็นผู้ที่ต้องคิดค้นสูตรอาหาร




ประกอบกับ นางรัตนา สนั่นชาติวณิช เองก็เคยเป็นคนเก็บเครื่องเทศให้กับพ่อครัวมาผสมปรุงอาหารจึงได้ทดลองทำผงเครื่องเทศออกแจกจ่ายให้คนที่มาซื้อยาที่ร้าน เพื่อนำไปใช้ปรุงอาหาร ต่อมาลูกค้าที่ได้ใช้เครื่องเทศต่างติดอกติดใจ เข้ามาสั่งซื้อผงหอมเครื่องเทศเรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน มีลูกค้าที่เป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อดังทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประเทศสิงค์โปร มาเลเซีย ฮ่องกง เดนมาร์ก สวีเดน อเมริกา ฝรั่งเศสฯ สั่งซื้อผงหมอเครื่องเทศเป็นจำนวนมากครั้งละหลายสิบกิโลกรัม เพื่อไปปรุงอาหาร เพราะผงหอมเครื่องเทศสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น หมูย่างเมืองตรัง เกาหยุก พะแนงเนื้อใส่เครื่องรา บาบีคิว พายหมูแดง กะหรี่พัฟ ข้าวหมก ข้าวซอย หมูสะเต๊ะ ปูผัดผงกะหรี่ฯ ราคาของเครื่องเทศของร้านยิ้นจี้ถ่อง เริ่มต้นที่10บาท หากสนใจสูตรการทำอาหารประจำถิ่นของจังหวัดตรัง หรือสั่งซื้อผงหอมเครื่องเทศจากร้านยิ้นจี้ถ่อง ได้ที่www.facebook.com/ยิ้นจี้ถ่อง ผงทำหมูย่างเมืองตรัง หรือ โทรศัพท์075 218 865

"ยิ้นจี้ถ่อง" ตำนานผงทำหมูย่างดังไกลถึงต่างแดน

ส่วนที่มาของผงหอมเครื่องเทศสำหรับการทำหมูย่าง นางรัตนา สนั่นชาติวณิช เล่าให้ฟังว่า ยั้มซุก พ่อครัวประจำบ้าน เถ้าแก่ฟองจั่น เป็นคนคิดทำหมูย่างเมืองตรังขึ้น ได้มาที่ร้านเพื่อให้ "นายโง้นซุ้ง แซ่หลี" ช่วยจัดเครื่องเทศสำหรับทำหมูย่าง และได้ทำหมูย่างสำเร็จก็ได้นำไปให้เถ้าแก่ฟองจั่นรับประทาน ก็เป็นที่ถูกใจในรสชาติ หมูย่างยิ่งนัก



"ยิ้นจี้ถ่อง" ตำนานผงทำหมูย่างดังไกลถึงต่างแดน



จากนั้นมามีการทำหมูย่างมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนทุกวันนี้ ซึ่งที่ร้านจะมีผงเครื่องเทศต่างๆพร้อมสูตรการทำอาหารครั้งแรก็จะแจกฟรี บางคนให้ไปแล้ว สามารถเปิดร้านขายหมูก่องส่งขายทั่วประเทศ หากต้องการคำแนะนำสามารถติดต่อมาได้ตลอด ด้วยความเต็มใจอยากจะสร้างเมืองตรังให้น่าอยู่แล้ว เราต้องมีน้ำใจ การให้เป็นสิ่งที่ดี เมื่อเราให้แล้วเราก็จะเป็นผู้รับ ไม่ใช่ให้อย่างเดียวเดียวแล้วจะเป็นผู้รับไม่ใช่อย่างนั้น แต่เราจะต้องค่อยๆให้ แล้วเราจะเป็นผู้รับที่ดี เราต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง กับครอบครัว กับสังคม กับการบริหารจัดการขาย ไม่ใช่ว่าเราจะอยู่คนเดียวได้

logoline