svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้งามรับสงกรานต์

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีสันช่วงเดินทางสงกรานต์ ชาวบ้านจับอึ่งอ่างขายข้างทาง 304 คนอีสานแห่ซื้อคึกคัก สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับครอบครัว โดยจะขายอึ่งอ่างทั้งสดและย่าง ยังมีเห็ดเผาะ ซึ่งเป็นเห็ดป่าที่จะหารับประทานได้ยาก

จับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้งามรับสงกรานต์




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณริมถนนสาย 304 ทั้งขาขึ้น และขาล่อง ตั้งแต่ อ.วังน้ำเขียว ถึง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ช่วงนี้จะพบว่ามีชาวบ้าน ได้มาตั้งแผงขายอาหารป่ากันอย่างคึกคัก เป็นที่ถูกอกถูกใจแก่นักเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างมาก โดยเฉพาะแผงขายอึ่งอ่าง ซึ่งช่วงนี้มีมากเป็นพิเศษ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบนภูเขา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปักธงชัย


จับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้งามรับสงกรานต์


พากันขึ้นไปจับอึ่งอ่างมาขายริมถนนสาย 304 สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับครอบครัว เช่นเดียวกันกับครอบครัวนางสมใจ กล่อมเกษม อายุ 42 ปี ซึ่งได้มาตั้งแผงขายอึ่งอ่าง อยู่ริมถนนสาย 304 ตรงข้ามกับสำนักงาน อบต.ภูหลวง อ.ปักธงชัย มีลูกค้าซึ่งเป็นประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อฉลองเทศกาลสงกรานต์ แวะเวียนมาซื้ออึ่งอ่าง ไปประกอบอาหารกันอย่างต่อเนื่อง



โดยนางสมใจ เปิดเผยว่า สำหรับช่วงนี้ ถือว่าเป็นช่วงที่มีพายุฤดูร้อน เริ่มเข้ามาในพื้นที่ ทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักบนภูเขาต่างๆ ซึ่งจะมีอึ่งอ่างภูเขาออกมาหากินเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้พากันออกหาจับอึ่งอ่างมาขาย เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว โดยอึ่งอ่างภูเขาจะออกมาให้จับปีละครั้งในช่วงนี้เท่านั้น



จึงถือว่าเป็นอาหารป่าหารับประทานยาก ดังนั้นจึงเป็นที่ต้องการของประชาชนชาวอีสาน ที่กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งนิยมซื้อไปประกอบอาหารรับประทานกันที่บ้านเกิด โดยตนเองจะขายอึ่งอ่างทั้งสดและย่าง สำหรับอึ่งอ่างสดไม่มีไข่ ขายกิโลกรัมละ 250 บาท ถ้ามีไข่ด้วยจะตกกิโลกรัมละ 350 บาท อึ่งอ่างย่างมีไข่ 4 ตัว ขายไม้ละ 100 บาท ไม่มีไข่ ขายไม้ละ 50 บาท ส่วนอึ่งร้า (เหมือนปลาร้า) จะขายกระปุกละ 150 บาท ซึ่งถ้าเป็นช่วงปกติก็จะขายได้วันละประมาณ 7,000-8,000 บาท


จับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้งามรับสงกรานต์

จับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้งามรับสงกรานต์


แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาฉลองเทศกาลสงกรานต์ จะสามารถขายได้ถึงวันละ 20,000 บาทเลยทีเดียวนอกจากขายอึ่งอ่างแล้ว ยังมีเห็ดเผาะ ซึ่งเป็นเห็ดป่าที่จะหารับประทานได้ยาก มีออกดอกให้เก็บเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น โดยชาวบ้านเก็บมาขายกิโลกรัมละ 300 บาท ทั้งนี้ถือว่าเป็นสีสันการซื้อของป่าฝากครอบครัวสำหรับนักเดินทางได้เป็นอย่างดี.

logoline