svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักออกแบบ "เลโก้" ชาวฮ่องกง 1 ใน 14 ของโลก

02 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่าใครหลายๆคนนั้นอาจจะไม่เคยได้ยินอาชีพนี่มาก่อน โดยในโลกนี้มีแค่ 14 คนเท่านั้น นั่นก็คือ LEGO Certified Professional วันนี้เราบินลัดฟ้าไปที่เมืองฮ่องกงเพื่อพูดคุยกับหนึ่งใน 14 คนของโลก อาชีพนี้เป็นอย่างไร เราไปคุยกับคุณแอนดี้ ฮัง กันดีกว่าครับ

เราทุกคนต่างมีความฝันและอาชีพที่อยากทำในวัยเด็ก แต่น้อยคนนักที่จะได้เดินตามฝันของตัวเอง ขณะที่บางคนมาค้นพบความฝันของตัวเองเอาตอนเป็นผู้ใหญ่แล้วด้วยซ้ำ วันนี้ผมพาท่านผู้ชมมาที่เกาะฮ่องกงเพื่อพูดคุยกับบุคคลที่มีอาชีพซึ่งใครหลายคน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ใฝ่ฝันและอิจฉาครับ และบุคคลคนนั้นก็คือ Andy Hung 1 ใน 14 คนทั่วโลกที่ทางบริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ "เลโก้" แต่งตั้งให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและต่อเลโก้ หรือ LEGO Certified Professional
Andy Hung คือคนที่ 13 ของโลกที่ทาง Lego ได้ให้ใบประกาศขึ้นชื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและต่อเลโก้ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเขาคือพนักงานของเลโก้แต่เขาคือคนที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการโดย "เลโก้" ให้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่เชื่อถือได้ โดยหลักแล้วเขาก็คือคนที่นำความหลงใหลในการต่อและสร้างสรรค์ LEGO มาเป็นอาชีพแบบเต็มตัวนั่นเอง
วันนี้ Andy Hung พาเราและครอบครัวที่น่ารักของเขามาชมผลงานที่เขาภูมิใจเสนอ ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังใจกลางฮ่องกง โดยเป็นผลงานที่เขาและทีมงานใช้เวลากว่าครึ่งปีในการออกแบบและประกอบเป็นงานแสดงเลโก้ต้อนรับช่วงตรุษจีน ซึ่งในปีนี้มาในคอนเซปต์ "คฤหาสน์จีน"
เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ผมและทางห้าง New Town Plaza แห่งนี้ ได้นั่งคุยกันครับว่าเราจะทำอะไรดีช่วงตรุษจีน โดยเขาอยากให้คนได้มาเดินเล่นและถ่ายรูปจึงได้ให้บริเวณโซนกิจกรรมแห่งนี้ให้กับผม หลังจากนั้น ผมและทีมงานก็ได้คิดออกแบบและมาลงตัวที่การทำคฤหาสน์จีนจากเลโก้ยัก ต้อนรับตรุษจีนและสิงโตตัวนี้เป็นตัวชูโรงครับเลโก้ในงานนี้ถูกขยายมาในสัดส่วน 1 ต่อ 20 ประกอบไปด้วยตัวละครกว่า 10 ตัวที่ถูกออกแบบมาพิเศษ อาทิ สุนัขต้อนรับปีจอ รถสามล้อ โต๊ะไพ่นกกระจอก และอาคารทรงคฤหาสน์แบบจีน แต่ที่เป็นพระเอกของงานก็คือ หุ่นเชิดสิงโตคำรามขนาด 1.6 ม. และยาวกว่า 2 ม. โดยคุณ Andy Hung ได้ใช้เลโก้กว่า 150,000 ชิ้นในการต่อขึ้นมา
คุณ Andy เล่าว่า ทุกอย่างเริ่มขึ้นจากการชอบต่อเลโก้เป็นชีวิตจิตใจเมื่อประมาน 10 กว่าปีก่อน
10 กว่าปีแล้วครับที่ผมทำงานเกี่ยวกับเลโก้ ผมเองก็เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่ทางเลโก้ได้จัดขึ้นทำให้ผมรู้จักผู้คนมากขึ้น ในปี 2013 ทางบริษัท ของเลโก้ต้องการที่จะเจาะตลาดในจีนมากขึ้นจึงให้ผมเข้าไปร่วมกิจกรรมส่งเสริมโฆษณา เช่นจัดกิจกรรมในห้างเป็นต้นครับ หรืออะไรที่เกี่ยวกับเลโก้ก็ให้ผมไปเป็นส่วนร่วม แล้วในที่สุดเขาก็ส่งผมไป HQ ที่เดนมาร์ก เพื่อสัมภาษณ์และทดสอบผม ว่าผมจะช่วยการโปรโมทและสงเสริมแบรนด์การค้ายังไงเพื่อให้เพิ่มการขายในเขตจีน และปีต่อมาเขาก็ได้มอบ LEGO Certified Professional ให้กับผมครับในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา Andy Hung ได้สร้างผลงานไว้มากมายในฐานะผู้ประสานงานและผู้จัดนิทรรศการเลโก้ที่จัดโดยแบรนด์เลโก้และพันธมิตรร่วมรวมไปถึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำ องค์กรภาครัฐ และลูกค้าทั่วไป ทั้งในฮ่องกง ไต้หวัน จีนและ เดนมาร์ก
นิทรรศการของ Andy ดึงดูดผู้เข้าชมกว่า 5 ล้านคนในฮ่องกงและจีน ขณะเดียวกันผลงานของเขายังได้มีโอกาสออกสื่อมากมาย และมีคนเข้าไปชมกว่า 12 ล้านครั้ง สร้างความสนใจมากมายให้กับทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่
Andy ยังฝากเคล็ดลับถึงเด็กๆ ในการจะมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและต่อเลโก้ให้กับทางเนชั่นทีวีอีกด้วย
แน่นอนที่สุดเลยคือเราต้องเล่น LEGO ให้มากๆครับ เพื่อที่จะได้ใช้สมองตัวเองในการประดิษฐ์LEGOออกมาในสิ่งที่ตัวเองคิด ทั้งนี้ยังช่วยเสริมเทคนิคให้กับตัวเองอีกด้วยครับ และอยากจะแนะนำเด็กๆว่าต้องไปเรียนหนังสือเก่งๆก่อนนะครับ โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ จะยิ่งช่วยให้การทำ LEGO เก่งยิ่งขึ้น เพราะโปรแกรมต่างๆ รวมไปถึงการคำนวณที่ใช้ในการออกแบบ 3 มิติเป็นอังกฤษทั้งหมดหากใครมีใจรักในการต่อเลโก้และมีโอกาสได้ไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ ก็สามารถไปชื่นชมผลงาน "คฤหาสน์จีน" ของ Andy Hung กันได้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 มีนาคมนี้

logoline