svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รับล่า UFO

18 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังถูกสื่อตีแผ่เมื่อวันเสาร์ ในที่สุด "เพนตากอน" หรือ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็ยอมรับว่า โครงการลับเกี่ยวกับตามล่าหา UFO มีอยู่จริง แต่เป็นโครงการ 5 ปี ที่ปิดตัวไปแล้ว ในขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการฯ ยืนยันว่า โครงการยังอยู่


กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ยอมรับเมื่อวันเสาร์ว่า โครงการสืบสวนเกี่ยวกับวัตถุบินลึกลับ หรือ UFO ที่มีชื่อว่า "โครงการเพื่อการระบุภัยคุกคามทางการอวกาศและการบินระดับก้าวหน้า" (Advanced Aerospace Threat Identification Programme) ที่ได้เงินสนับสนุน 22 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 700 ล้านบาท มีอยู่จริงในช่วงระหว่างปี 2550 ถึง 2555 และเงินสนับสนุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณรายปีจำนวน 6 แสนล้านดอลลาร์ของกระทรวงกลาโหม 
มีเพียงไม่กี่คนที่รู้เรื่องโครงการนี้ ที่มีฐานอยู่บนชั้นที่ 5 ของส่วน "C Ring" บนอาคารกระทรวงกลาโหม รวมทั้งลูอิส เอลิซอนโด เจ้าหน้าที่ข่าวกรองทหาร ที่ยื่นใบลาออกต่อเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม เมื่อเดือนตุลาคม เพื่อประท้วงการเข้าถึงชั้นความลับและการต่อต้านภายในเกี่ยวกับโครงการฯ ก่อนจะเปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สว่า แม้กระทรวงฯจะยุติการสนับสนุนทางการเงิน แต่ยังคงมีการทำงานอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ ภายใต้การดูแลของคนที่มาทำหน้าที่ต่อจากเขา 
โครงการนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งยังคงถูกลำดับชั้นความลับ เป็นผลมาจากการผลักดันของอดีตวุฒิสมาชิกแฮร์รี่ รีด ของพรรคเดโมแครตจากรัฐเนวาดา ที่เป็นผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาในขณะนั้น และมีความสนใจต่อปรากฎการณ์ในอวกาศเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากเงินสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมแล้ว ยังมาจากบริษัทวิจัยด้านการบินและอวกาศของ "Bigelow Aerospace" มหาเศรษฐีโรเบิร์ต บิเกโลว์  ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเขาอีกด้วย
บิเกโลว์ ให้สัมภาษณ์รายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อเดือนพฤษภาคมว่า "เขาเชื่อว่าเอเลียนมีจริง และ UFO ก็เคยมาเยือนโลกด้วย" ซึ่งภายใต้การทำงานร่วมกับ Bigelow Aerospace ทำให้สามารถบันทึกเอกสารเกี่ยวกับการพบเห็น "อากาศยาน" ที่สามารถเคลื่อนไหว หรือบินโฉบไปมาด้วยความเร็วสูง โดยไม่ปรากฎสัญญาณของการขับเคลื่อน 
รีด ซึ่งอำลาสภาคองเกรสส์ในปีนี้ กล่าวว่า เขาภูมิใจ และไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ, ละอายใจหรือเสียใจ ต่อการผลักดันโครงการนี้ มันเป็นหนึ่งในสิ่งดีๆ ที่เขาทำในขณะที่อยู่ในสภาคองเกรสส์ และได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน 
โครงการนี้ได้รวบรวมวิดีโอและบันทึกเสียงรายการงานพบ U.F.O. ที่รวมทั้งการเผชิญหน้ากันระหว่าง เครื่องบินรบ F/A-18F Super Hornet ของกองทัพเรือ 2 ลำ ที่ทะยานขึ้นมาจากเรือบรรทุกเครื่องบินนิมิทซ์ กับ "อากาศยานลึกลับ" ที่มีขนาดพอๆ กับเครื่องบินพาณิชย์แต่บินด้วยความเร็วสูง และไล่ตามไปจนถึงชายฝั่งซานติเอโอ เมื่อปี 2547
ซารา ซีเกอร์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ของ M.I.T. ได้เตือนว่า ในขณะที่ยังไม่ทราบที่มาที่ไปของวัตถุบินลึกลับ ก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะมาจากดาวเคราะห์ดวงอื่น หรือ กาแล็กซี่อื่น เมื่อมีคนอ้างว่า เห็นปรากฎการณ์ที่แปลกประหลาด บางครั้งก็ควรค่าแก่การสืบสวนอย่างจริงจัง แต่บางครั้งคนก็ไม่เข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และมักจะมีปรากฎการณ์ที่ยังไม่อาจอธิบายเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ 
 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รับล่า UFO

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รับล่า UFO

logoline