svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กรมชล" ยืนยันขั้นตอนจ่ายค่าชดเชยโปร่งใส

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานนครพนม นายปริญญา คัชมาตย์ เปิดเผยว่า ทางกรมชลประทานมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยตามกฎระเบียบอยู่แล้ว โดยทางกรมชลประทานยินดีให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกอย่างตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดหาที่ดินนั้นตนได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

         ด้านนายเสกสรร ตันเจริญ นักวิชาการจัดหาที่ดินชำนาญการ บอกถึงกรณีนี้ว่าเดิมทีมีการตกลงราคากับรายนายพิชิต และที่ดินใกล้เคียงแล้วในราคาที่ตกลงกันไร่ละ 3 แสนบาท แต่ปรากฏว่าติดปัญหาโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้เนื่องจากนายพิชิต มีคดีฟ้องร้องกันกับที่ดินข้างเคียง เรื่องจึงยุติไป ต่อมาปรากฏว่าทางเทศบาลตำบลท่าอุเทน ได้มีการออกประกาศแนวเขตของเทศบาลใหม่ โดยแนวเขตเทศบาลใหม่ไม่ได้ครอบคลุมที่ของนายพิชิต ดังนั้นราคาประเมินที่ดินของนายพิชิตจึงต้องเข้าเงื่อนไขใหม่เป็นที่ดินนอกเขตเทศบาลซึ่งจะลดลงจากราคาไร่ละ 3 แสนเหลือ ไร่ละ 6 ถึง 8 หมื่นบาท ทำให้ไม่สามารถตกลงซื้อขายกันได้    ส่วนเรื่องที่นายพิชิตกล่าวหาว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่จัดหาที่ดินในสมัยนั้นตนไม่ทราบเนื่องจากตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งหลังจากเกิดเรื่องแล้ว
         ปัจจุบัน มีชาวบ้านที่อยู่ในข่ายที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ที่ยังไม่สามารถตกลงราคาเวนคืนที่ดินได้อยู่อีกกว่า 50 ราย โดยทางกรมชลประทานได้มีการเสนอให้ออกพระรากฤษฎีกาเวนคืนที่ดินในบริเวณดังกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจร่างของสำนังานกฤษฎีกา คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ในเร็ว ๆ นี้ 

logoline