svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

11 สิงหาคมนี้ ลุ้นศาลปกครองชี้ขาด "เชคสเปียร์ต้องตาย" จะได้ฉายหรือไม่?

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอมา 5 ปี ศาลปกครองนัดฟังคำพิพากษาหนัง "เชคสเปียร์ต้องตาย" จะได้ฉายหรือไม่ หลังถูกกองเซ็นเซอร์แบนเหตุขัดความสงบเรียบร้อย

หลังจากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้มีมติเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555 สั่งแบนภาพยนตร์เรื่อง เชคสเปียร์ต้องตาย (Shakespeare Must Die) ของ มานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้อำนวยการสร้าง และสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ (อิ๋ง เค / Ing K) ผู้กำกับ เพราะมีเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ 
ต่อมา ผู้สร้างภาพยนตร์ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการภาพยนตร์ฯ แต่ยังถูกแบนเช่นเดิม จึงตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเมื่อ 9 สิงหาคม 2555 เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งห้ามฉาย โดยคำฟ้องนั้น ผู้ฟ้องคดีต่อสู้ว่า เนื้อหาในภาพยนตร์นั้นไม่มีตอนใดตอนหนึ่งที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีอย่างที่ถูกอ้าง เพราะได้แปลภาษาจากบทประพันธ์ต้นฉบับ "โศกนาฏกรรมแม็คเบ็ธ" ของวิลเลียม เชคสเปียร์ กวีเอกของโลกอย่างซื่อตรง โดยมีการดัดแปลงให้เข้ากับบริบทของสังคมไทยเท่านั้น
"ข้อเท็จจริงในสังคมไทยมีการเข่นฆ่าประชาชนเกิดขึ้นหลายครั้งหลายหน ทั้งเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 เหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 และกรณีสงครามยาเสพติดที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,500 คน ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นย่อมเป็นความรุนแรงของสังคมไทยที่มิอาจลืมเลือน หรือปกปิดไว้ได้แต่อย่างใด โดยคนไทยสมควรเรียนรู้ร่วมกันเพื่อร่วมมือกันมิให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก" ผู้สร้างภาพยนตร์ระบุ
ต่อมา เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ศาลปกครองเรียกผู้ฟ้องคดีไปฟังการพิจารณา โดยตุลาการแถลงความเห็นส่วนตัวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ควรจัดอยู่ในประเภทห้ามฉาย โดยเหตุผลสอดคล้องกับกองเซ็นเซอร์ และได้นัดให้มาฟังคำพิพากษาจริงในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00 น.

logoline