svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่จบ !!! "สมชัย"ซัดออกกม.องค์กรอิสระไร้มาตรฐาน

04 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย"ซัดเขียนกม.องค์กรอิสระหลายมาตรฐาน-ไร้อุดมการณ์ 

         4 ส.ค.60 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว  แสดงความเห็นเรื่องการเซ็ตซีโร่กกต.ที่มีการพิจารณาต่างกันของกรรมการในองค์กรอิสระว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญขององค์กรอิสระ 3 แห่ง อาจมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของกรรมการแตกต่างกันถึง 3 แบบกกต. ให้เซ็ตซีโร่ เนื่องจากต้องการกรรมการชุดใหม่ที่มีคุณสมบัติสูงทั้งคณะ โดยไม่สนใจว่าคนเก่าที่มีคุณสมบัติครบจะเสียสิทธิหรือไม่ เนื่องจากเกรงสภาวะปลาสองน้ำ คนใหม่คนเก่าต้องมาทำงานร่วมกันจะไม่เป็นผลดี ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สนช.ลงมติในวาระแรก ให้เซ็ตซีโร่  แต่ในวาระ 2 และ 3 ชั้นกรรมาธิการกำลังเสนอให้สามารถอยู่ต่อไปอีกครึ่งวาระและสามารถกลับมาสมัครใหม่ได้  

         นายสมชัย โพสต์อีกว่า ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน สนช.ลงมติในวาระ 3 ให้ผู้ตรวจฯ ชุดปัจจุบันสามารถดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไปจนครบวาระ  ด้วยเหตุผลว่า มาจากรัฐธรรมนูญปี 2550  จึงไม่ควรไปรอนสิทธิบุคคลดังกล่าวและมีท่าทีจากกรธ.ในฐานะผู้ร่างกฎหมายที่เสนอหลักให้ดำรงตำแหน่งต่อเฉพาะผู้มีคุณสมบัติครบ ว่า อาจจะไม่ทำความเห็นแย้ง  ซึ่งยังเหลืออีก 2 องค์กร  คือ ป.ป.ช. และ ศาลรัฐธรรมนูญ  ยังไม่รู้ว่า กรธ. และ สนช.จะลงมติในอนาคตอย่างไร  ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง 3 แบบ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองเริ่มวิจารณ์แล้วว่า กระบวนการออกกฎหมายเป็นกระบวนการทางการเมืองมิใช่ยึดหลักของกฎหมายและเป็นการเริ่มส่งสัญญาณถึงองค์กรอิสระที่เหลือให้วางตัวให้เหมาะสม  มิเช่นนั้นอาจมีชะตากรรมเช่นองค์กรแรกๆ

          "คนออกกฎหมายที่มีหลักที่แตกต่างย่อมมีเหตุผลนานับประการที่กล่าวอ้างได้แต่เป็นเรื่องของประชาชนที่ต้องรับฟังและตัดสินเองว่าเหตุผลนั้นรับได้หรือไม่  ผู้ได้รับผลกระทบ  มีทั้งเสือและคน  เสือนั้นไม่ร้องไห้ แต่คนมีอารมณ์ ความรู้สึก  มีอุดมการณ์ มีหลักการ มีความจริงที่ต้องพิสูจน์  เสือส่วนเสือ คนส่วนคน"นายสมชัย ระบุ

logoline