svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นแห่ซื้อที่หลบภัยนุกโสมแดง

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ที่เกิดจากความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ได้ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นที่วิตกกังวลว่าอาจจะตกเป็นเป้าโจมตีจากนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แห่ซื้อบังเกอร์หลบภัยกันอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

ความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เกาหลีเหนือสามารถโจมตีญี่ปุ่นเมื่อใดก็ได้ บวกกับเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ เกาหลีเหนือได้ท้าทายด้วยการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หลังประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธที่เดินทางเร็วกว่าเสียงถึง 15 เท่า ไปตกในทะเลญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคม ได้ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่น ที่เป็นประเทศเดียวที่เคยรู้พิษสงของหายนะจากสงครามนิวเคลียร์ ที่มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 250,000 คน ต้องหาทางปกป้องชีวิตของตัวเอง ที่รวมถึงการสั่งซื้อบังเกอร์หลบภัย
แม้ทางการจะสอนวิธีหลบภัยนิวเคลียร์ทางโทรทัศน์ ที่รวมทั้งการเข้าไปหลบในอาคารที่แข็งแรง หรือนอนเอาหน้าราบกับพื้น แต่ก็ไม่อาจช่วยบรรเทาความวิตก และหลายคนได้หันไปสั่งซื้อบังเกอร์จาก "Atlas Survival Shelters" ที่มีฐานอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ซึ่งแต่ละปีจะผลิตออกมาราว 12 รุ่น แต่รุ่นที่ชาวญี่ปุ่นนิยมคือ "BombNado" ราคา 18,999 ดอลล่าร์ หรือราว 633,000 บาท
ส่วนบริษัท "Rising S Company" ที่สร้างบังเกอร์หลบภัยใต้ดิน และมีฐานอยู่ในรัฐเท็กซัส ก็บอกว่า ความวิตกเรื่องนิวเคลียร์ ทำให้ยอดขายบังเกอร์พุ่งเป็น 2 เท่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ โดยเป็นยอดสั่งซื้อจากญี่ปุ่นถึง 80% โดยเป็นรุ่นหรูที่มีชื่อว่า"The Aristocrat" ราคา 8.35 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 278 ล้านบาท แต่รองรับคนได้ถึง50 คน

logoline