svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อฟ้องเพจข่าวอุดร แชร์คลิป "ปลาหมึกปลอม"

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - จ่อฟ้องเพจข่าวอุดรฯ แชร์คลิปปลาหมึกปลอม ทำร้านค้าเสียหาย ด้าน สสจ. ลงพื้นที่ตรวจไม่พบสารฟอร์มาลีน

จากกรณีโลกออนไลน์แห่แชร์คลิป จากเพจข่าว Udonthani Update อ้างว่าเป็นปลาหมึกปลอม ซื้อมาจากตลาดชื่อดังแห่งหนึ่งในเทศบาลนครอุดรธานี โดย ระบุว่า ซื้อปลาหมึกมา 100 บาท เอามาต้มครึ่งชั่วโมง ปลาหมึกไม่หด เหนียวมากและกินไม่ได้ เมื่อเอาของไปคืน แม่ค้ารีบคืนเงินให้ทันที ในขณะที่มีผู้มาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีทั้งว่า จริง ควรเอาเรื่องกับผู้ขาย รวมทั้งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ไม่น่าจะใช่ปลาหมึกปลอม เพราะต้นทุนที่ทำปลอมไม่น่าจะคุ้มกับราคาขาย นอกจากนี้ยังมีความเห็นว่า "เห็นมาเยอะแล้วครับ ที่ถ่ายคลิปแฉ อาหารปลอมแล้วคดีพลิก โดนฟ้องกลับควรจะชัวร์ก่อนค่อยแชร์นะครับ จะตรวจสอบของปลอมควรมีทฤษฎีและหลักวิทยาศาสตร์มากกว่านั้น"
เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 ก.ค.60 ที่ตลาดบ้านห้วย 1 ร้าน PT อาหารทะเล เทศบาลนครอุดรธานี น.ส.ปิยะนันท์ ธนศรีพนิชชัย อายุ 34 ปี เจ้าของร้าน ชี้แจงหลังเพจดังของอุดรธานี นำภาพหมึกแว่นที่ซื้อจากทางร้าน และข้อความโพสต์ว่า "ปลาหมึกปลอม อัดคลิปมาให้ดูกัน โดยมากับตัว ต้มยังไงก็ไม่ขาด พอเอาไปคืนรีบคืนเงินทันที ที่ร้านแห่งหนึ่งในตลาดบ้านห้วย จ.อุดรธานี" ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ โต้ตอบกันไปมา 2 ฝ่าย และแชร์ภาพและเนื้อหาไปมากกว่า 5,400 ครั้ง โดยขอให้แจ้งสาธารณสุขมาดูข้อเท็จจริงด้วย
น.ส.ปิยะนันท์ กล่าวว่า เปิดร้านขายอาหารทะเลมา 10 กว่าปี รับอาหารทะเลสดจากมหาชัยโดยตรง และสั่งซื้ออาหารทะเลแช่แข็งจากPมาร์ทซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาอุดรธานี ผ่านการตรวจ สนง.สาธารณสุขอุดรธานีหลายครั้ง ล่าสุด ผวจ.อุดรธานี มาตรวจด้วยตนเองก็ผ่าน การนำเสนอภาพและข้อมูลของเพจ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงมาก กำลังปรึกษากับครอบครัว ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่
"วันนี้ก่อนเที่ยงวันพ่ออยู่ดูแลร้าน มีผู้ชายคนหนึ่งมาขอซื้อหมึกแว่น เป็นหมึกกล้วยหั่นเป็นแว่นแช่แข็ง พ่อขายให้ไปในราคา กก.ละ 100 บาท ทั้งที่ราคา 180 บาท ช่วงบ่ายผู้ชายคนเดิมกลับมา เอาหมึกแว่นมาคืนบอกเป็นของปลอม ทางร้านชี้แจงไปว่าเป็นหมึกแช่แข็ง ก็จะต่างจากหมึกสดๆ ที่ราคาแพงขึ้นสองเท่า พ่อตัดปัญหาเอาเงินเงิน และเก็บหมึกมีทั้งปรุงแล้วและยังไม่ปรุงไว้ จนช่วงเย็นมีคนเอาเพจมาให้ดู ก็พยายามเข้าไปสอบถาม แต่ทางเพจไม่ชี้แจง" น.ส.ปิยะนันท์ กล่าว
น.ส.ปิยะนันท์ นำหมึกแว่นรับคืนจากลูกค้า เป็นส่วนที่ปรุงกับบะหมี่ และยังไม่ปรุง โดยนำส่วนที่ยังไม่ปรุง ขึ้นมาดึงก็ขาดออกจากกัน แล้วเอาไปลวกในน้ำเดือด เอาขึ้นมาชิม จากนั้นได้นำหมึกสดราคาสูงกว่า มาลวกให้ชิมกันอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบพบว่า มีรสชาดต่างจากหมึกแช่งแข็ง พร้อมระบุว่าหมึกมีคุณภาพและราคาต่างกัน แต่ไม่มีใครไปทำหมึกปลอมมาขาย เพราะแพงกว่าหมึกที่มีขายมาก ล่าสุดเจ้าของเพจติดต่อจะขอแก้ไขข่าวให้
นายแพทย์สมิต ประสันนาการ สาธารณสุข จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่จาก สนง.สาธารณสุข เดินทางมาเพื่อติดตามตรวจสอบ หลังจากรับฟังคำชี้แจงเจ้าจองร้าน ดูหมึกแว่นที่มีปัญหา สอบถามหาแหล่งซื้อ รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้อง และผู้สื่อข่าวอาสาชิมหมึกแว่นลวกอีกครั้ง จึงทำการตรวจสอบหาสารเจือปน การตรวจสอบยืนยันไม่พบฟอร์มาลีน จากนั้นขอเก็บหมึกแว่นที่เหลือไปตรวจสอบเพิ่มเติม ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์
"เจ้าของร้านระบุว่า หมึกแว่นแช่แข็งมีจำหน่ายอยู่ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า ได้รับความนิยมมานานหลายปี ทางร้านนำมาขายเป็นทางเลือกได้ปีเศษ เพราะมีราคาที่ต่ำกว่าหมึกสด มีแหล่งที่มาของสินค้าชัดเจน สภาพที่เห็นด้วยสายตา สามารถรับประทาน พร้อมตรวจสอบหาฟอร์มาลีน ที่มักจะพบในอาหารทะเลก็ไม่พบ จึงเก็บตัวอย่างไปตรวจเพื่อความชัดเจน คาดว่าจะรู้ผลในช่วงบ่ายพรุ่งนี้" นายแพทย์สมิต กล่าว

logoline