svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาประชุมสภาความมั่นคงฯ ตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ วันนี้ นายกฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าจับตา คือ การแต่งตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ ว่า จะเลือกคนใน หรือ คนนอก ติดตามกับคุณกลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

การประชุม สมช.วันนี้ ต้องจับตาการพิจารแต่งตั้ง เลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทน พล.อ.ทวีป ที่จะเกษียรอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยมีแคนดิเดท 2 คน ที่มีการเสนอชื่อ คนแรกเป็นคนลูกหม้อใน สมช. และอีกคน ข้ามห้วยมาจากกลาโหม
นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.โดยมีรองนายกฯ และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.ต่างประเทศดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ดิจิทัลฯ พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ปลัด ก.มหาดไทย กฤษฎา บุญราช เลขาธิการ สมช.พล.อ.ทวีป เนตรนิยม และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

โดยวาระการประชุมเกี่ยวกับระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและการปฏิรูประบบงานข่าวกรอง รวมถึงร่างยุทธศาสตร์ การต่อต้านการก่อการร้าย และร่างประกาศสภาความมั่นคงแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการประกาศสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามและการกำหนดระดับความร้ายแรงของภัยคุกคามในด้านก่อการร้าย

ซึ่งนอกจากวาระดังกล่าว ยังมีเรื่องที่ต้องจับตา คือการเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทน พล.อ.ทวีป ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้โดย พล.อ.ทวีป ได้เสนอชื่อ นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช. อันดับ 1 ซึ่งเป็นลูกหม้อ สมช.เหลืออายุราชการอีก 2 ปี ขึ้นเป็นเลขาธิการ สมช.

ขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะเสนอชื่อ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผอ.สำนักนโยบายและแผนกลาโหม มานั่งเก้าอี้เลขา สมช.ซึ่งเหลืออายุราชการอีก 2 ปีเช่นกัน

สุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับนายกฯ ว่าจะเลือกใครมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งก่อนการประชุม นายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะเลือกคนในหรือคนนอก เพียงแต่ตอบสั้นๆ ว่าไม่มีในวาระ
ด้าน รมว.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตวินัย พูดถึงเรื่องนี้กว้างๆ ว่า การแต่งตั้งเลขาฯ สมช.ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศนั้นๆ เบื้องต้นต้องดูความเหมาะสม ทักษะ ที่สำคัญต้องมีความรู้ในมิติด้านความมั่นคง 360 องศา เช่นเดียวกับหลายประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกาที่ดูสถานการณ์การเมืองและความเหมาะสมเป็นหลัก โดยก่อนหน้านี้ก็เปลี่ยนจากพลเรือนเป็นทหาร
ที่ผ่านมาตำแหน่งเลขาธิการ สมช.มีการแต่งตั้งข้ามห้วยตามการเมือง เช่น สมัยของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่แต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขา สมช . และให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ในขณะนั้น มาเป็นเลขา สมช.แทน เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร.จนนายถวิล เข้าร้องต่อศาลปกครองขอความเป็นธรรมถึงการโยกย้ายไม่ชอบธรรม

เมื่อทำงานครบ 1 ปี พล.ต.อ.วิเชียร ถูกโยกไปเป็นปลัด ด.คมนาคม แล้วแต่งตั้ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน

จนกระทั่ง การปฏิวัติเมื่อปี 2557 ศาลปกครองมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งให้นายถวิล กลับมาเป็นเลขาฯ สมช.ตามเดิม ก่อนเกษียณอายุราชการ 6 เดือน แล้วผลักดันนายอนุสิษฐ์ คุณากร ลูกหม้อ สมช.ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง จนเกษียรอายุราชการไป จากนั้นจึงมีการแต่งตั้ง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม ขึ้นมาเป็นเลขาฯ สมช.โดย พล.อ.ประวิตร ให้เหตุผลถึงการย้ายข้ามห้วยนี้ว่าเพราะสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ปกติ จำเป็นต้องใช้ทหารในการดูแล
ภายใต้สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ต้องจับตาว่านายกฯ และที่ประชุม สมช.จะเลือกพลเรือนหรือทหาร มานั่งในตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ

logoline