svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประเมินการเมืองร้อนสิงหาคม

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกกับรัฐบาล อย่าวิตกกังวล มวลชนให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ในวันตัดสินคดีจำนำข้าว เพราะจะไม่ก่อความวุ่นวายหรือละเมิดอำนาจศาล

อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชวลิต วิชยสุทธิ์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมา อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ต่อสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ใช้หลักฐานต่อสู้และมั่นใจในความสุจริต และประชาชนที่มาให้กำลังใจนั้น ก็ไม่เคยก่อให้เกิดการละเมิดอำนาจศาล และการที่อดีต ส.ส. มาให้กำลังใจ ก็เป็นเรื่องปกติ จึงขอให้รัฐบาลอย่าวิตกกังวล ว่า จะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นการควบคุมประชาชนที่มาให้กำลังใจและห้ามในเรื่องของสิทธิเสรีภาพไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องในสายตาประชาชนและชาวโลก
ด้านรองหัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ฝากถึงกลุ่มมวลชน อยากให้มองแยกระหว่างกระบวนการทางการเมือง และกระบวนการยุติธรรมเพราะศาลได้เปิดโอกาสให้ต่อสู้ในกระบวนการอย่างครบถ้วนแล้ว ดังนั้นหากต้องการประชาธิปไตยก็ควรจะสนับสนุนให้แต่ละฝ่ายใช้อำนาจได้อย่างอิสระ ซึ่งก็ขอให้ศาลได้ใช้อำนาจได้อย่างอิสระเช่นกัน การที่คำตัดสินคดี มีผลกระทบของพรรคเพื่อไทย อย่ามองว่าเป็นเกมส์ ขอให้ยอมรับคำตัดสินของศาล อดีตนายกยิ่งลักษณ์ เองยังให้ความร่วมมือกับศาลมาตลอด ไปฟังการพิจารณาทุกครั้ง ดังนั้นก็ไม่มีเหตุผลว่า ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ อดีตนายกยิ่งลักษณ์ จะไม่เดินทางที่ศาลในวันตัดสิน
ด้าน สุริยะใส กตะศิลา รองคณะบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ประเมินว่า การนำมวลชนออกมาเคลื่อนไหวมวลชน ก่อนวันพิพากษาคดีมีความเป็นไปได้สูง เพราะ ที่ผ่านมา อดีตนายกยิ่งลักษณ์ พยายามที่จะเดินสายไปตามจังหวัดต่างๆ และมีกิจกรรม ท่าทีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกถึงชาวนา
และมองว่า หลังเดือน ส.ค. จะเห็นทิศทางการเมืองไทยชัดเจนขึ้น เพราะในเดือนส.ค.จะมีการตัดสินคดีสำคัญๆหลายคดี ทั้งคดีของกลุ่มพันธมิตร การสลายการชุมนุม และ คดีกลุ่มพันธมิตร ปิดเอ็นบีที , คดีจำนำข้าว ของอดีตนายกยิ่งลักษณ์ กับ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์บุญทรง เตริยาภิรมย์ รวมถึงคดีอื่นๆ ซึ่งน่าจะทำให้เห็นแนวโน้มและคาดการณ์การเมืองได้ ทั้งทิศทางการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมพหรือไม่ และผลที่ตามมาหลังมีคำตัดสินคดี ซึ่งไม่ว่าคดีจะมีผลทางใด น่าจะมีปฏิกิริยาของสังคมไม่มากก็น้อย ช่วง เดือน ส.ค. จึงจะเป็นจุดเปลี่ยนในหลายๆเรื่องแน่นอน และเชื่อว่า ฝ่ายความมันคง คงไม่ปล่อยให้มวลชนออกมาเคลื่อนไหวได้ง่ายแน่นอน

logoline