svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กู้ภัยฯ เมืองเลย ประกาศงดบริการจับหมา-แมว เพราะกลัวติดคุก

20 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กู้ภัยฯ เมืองเลย ประกาศงดบริการจับหมา-แมว หวั่นโดนแจ้งความทารุณกรรมสัตว์ หลังเกิดดราม่าเทศบาลฯ ทำ "ซาร่า" ตาย ที่อยุธยา

20 เมษายน 2567 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Yuttasak Kampanya" หัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย โพสต์ข้อความว่า "ประกาศ สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลยงดให้บริการจับ สุนัข และแมว มีเจ้าของหรือไม่มีตาม ทุกกรณี เพราะกลัวติดคุก"

กู้ภัยฯ เมืองเลย ประกาศงดบริการจับหมา-แมว เพราะกลัวติดคุก

นายยุทธศักดิ์ คำปัญญา อายุ 43 ปี หัวหน้ากู้ภัยฯ เปิดเผยว่า หลังมีข่าวหมาซาร่าเสียชีวิตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือสุนัขหรือแมว จะมีกฎหมายคุ้มครองแล้วก็กฎหมายค่อนข้างที่จะรุนแรง

เราเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฯ การที่เราได้รับการร้องขอจากชาวบ้าน ก็ไปช่วยเหลือตามที่เราช่วยเหลือได้ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่มีความพร้อม อุปกรณ์ในการจับสัตว์ไม่ว่าหมาหรือแมว ราคาค่อนข้างสูง เราก็ไม่มีอุปกรณ์ในการไปจับ ถ้าเกิดเราไปจับแล้วโดนฟ้อง หรือแจ้งความดำเนินคดี มันเป็นผลเสียของพวกเรา

กู้ภัยฯ เมืองเลย ประกาศงดบริการจับหมา-แมว เพราะกลัวติดคุก

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากเราเป็นอาสาสมัคร ทำงานโดนไม่ได้หวังผลกำไรอยู่แล้ว การที่จะโดนคนใดคนหนึ่งหรือองค์กรมาฟ้องและแจ้งความจับ มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนปฎิบัติงาน เรามีจิตใจที่จะช่วยแต่ต้องกลับมาโดนฟ้องเราไปช่วยด้วยความตั้งใจ แต่ฟีดแบคกลับมาโดนแจ้งความข้อหาทารุณสัตว์

จริงๆ เราไม่ได้ทารุณสัตว์ แต่อุปกรณ์ของเราทำขึ้นมาเองแบบบ้านๆ ไม่ใช่อุปกรณ์ที่มาตรฐานและราคาสูง ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ร้องขอมาของดไว้ก่อน ขอดูเคสที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ท้ายที่สุดผู้ช่วยเหลือจนหมาตายจะถูกดำเนินคดีหรือไม่

logoline