svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ญี่ปุ่นสุดล้ำสร้างบ้านโดมจากโฟม ทนทานแผ่นดินไหว

21 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นวัตกรรมการสร้างบ้านแบบใหม่โดย Japan Dome House ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างบ้านโดมที่แข็งแรงทนทาน สามารถทนต่อแผ่นดินไหวได้ แถมยังมีฉนวนกันความร้อนอีก โดยลักษณะของพื้นที่ในบ้านเป็นแบบ ไม่มีมุม ไม่มีเส้นแบ่งขอบระหว่างพนังของบ้านและเพดาน มีน้ำหนักเพียง 80 กิโลกรัมเท่านั้น

โดยบริษัท กล่าวว่า มีการใช้วัสดุโฟมโพลีเอสเทอร์พิเศษที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อนที่ดีเยี่ยมเป็นวัสดุก่อสร้างที่อยู่อาศัย เพิ่มประสิทธิภาพการทำความเย็นและความร้อนและลดการใช้พลังงาน ลดการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซที่ทำให้โลกร้อน
นอกจากนี้องค์ประกอบหลักของโพลีสไตรีนโฟมชนิดพิเศษยังไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อคาร์บอนและไฮโดรเจน หากเกิดการเผาไหม้ก็จะเปลี่ยนเป็น "คาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2)" และ "น้ำ (H 2 0)" จะไม่เกิดก๊าซที่เป็นอันตรายเช่น ไดอ๊อกซิน (Dioxin)

ญี่ปุ่นสุดล้ำสร้างบ้านโดมจากโฟม ทนทานแผ่นดินไหว


โดยในเดือนเมษายนปี 2016 จังหวัดคุมะโมะโตะเกิดเหตุแผ่นดินไหว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 ราย และบาดเจ็บ 3,000 มีผู้คนกว่า 44,000 ชีวิตต้องอพยพออกจากพื้นที่ เพราะบ้านพังและถูกไฟไหม้ แต่ก็ยังมีอีกหลายพันคนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านจากรายงานยังพบพื้นที่ใกล้เคียงอย่างจังหวัดโออิตะก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน แต่ที่แปลกคือ หมู่บ้านที่อยู่บนเกาะคิวชูกลับไม่ได้รับความเสียหาย ทั้งที่อยู่ใกล้กับพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวเหมือนกัน จนมารู้ว่าบ้านกว่า 480 หลังคาเรือนนั้นเป็นบ้านโดมที่ทำจากโฟมโดยบริษัท Japan Dome House
บ้านโดมหนึ่งหลังใช้เวลาสร้าง 1 สัปดาห์ต่อทีมงาน 3 คน มีพื้นที่ใช้สอย 36 ตารางเมตร เพดานสูง 3 เมตร ราคา 2.3-2.6 ล้านบาท ($68,700 เเละ $78,500) ปัจจุบันสามารถขายได้ปีละ 100 หลัง

ญี่ปุ่นสุดล้ำสร้างบ้านโดมจากโฟม ทนทานแผ่นดินไหว

ญี่ปุ่นสุดล้ำสร้างบ้านโดมจากโฟม ทนทานแผ่นดินไหว

logoline