svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เขื่อนเร่งระบาย" ปลาในกระชังตาย 20 ตัน

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนเร่งระบายน้ำทำให้ปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังปรับตัวไม่ทันและเกิดอาการน๊อคน้ำ ลอยตายกว่า 20 ตัน

ในช่วงนี้ หลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำชีเป็นจำนวนมาก ทางเขื่อนยโสธรที่กั้นแม่น้ำชี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร ต้องเปิดประตูเขื่อนหลายบานเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากทางเหนือเขื่อนเป็นการรองรับกับปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบกับปริมาณน้ำในพื้นที่ ซึ่งการเปิดประตูเขื่อนทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีและลำน้ำสาขา ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังปรับตัวไม่ทันและเกิดอาการน๊อคน้ำลอยตายเป็นจำนวนมาก
ซึ่งนางทองลา แทนกุดเรือ เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังตามลำชีหลง บอกว่า เลี้ยงปลาในกระชัง 26 กระชัง ลงทุนไปกว่า 7 แสนบาท ขณะนี้ปลาทั้งหมดโตเต็มที่พร้อมที่จะจับขาย แต่มาประสบปัญหาปลาน๊อกน้ำลอยตายทั้งหมด
เพราะเกิดจากทางเขื่อนยโสธรได้มีการเร่งระบายน้ำออก จนทำให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังปรับตัวไม่ทันและเกิดอาการน๊อคน้ำ ซึ่งคาดว่าปลาที่ตายจะมีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 20 ตัน เงินที่ลงทุนไปกว่า 7 แสนบาท ต้องสูญเปล่าทันที
ส่วนกระชังปลาของเกษตรกรรายอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงกันและในแม่น้ำชีเกษตรกรต้องเร่งนำเครื่องเพิ่มออกซิเจนในน้ำไปติดตั้งพร้อมกับเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันปลาในกระชังน๊อกน้ำตายเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งพร้อมกับเร่งช่วยกันนำปลาขึ้นจากกระชัง เพื่อนำปลามาชำแหละนำไปทำเป็นปลาร้า บางส่วนส่งขายในราคาถูก 3 กิโลกรัมต่อ 100 บาท จากปกติที่เคยส่งขายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท

logoline