svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Internet of Things (IoT) เปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างไม่มีวันหวนกลับ

15 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับอิทธิพลจาก Internet of Things (IoT) และเมื่อพูดถึง connected car ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่สนใจของผู้บริโภค ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งสมาร์ทคาร์และซอฟท์แวร์ของยานยนต์สามารถคาดการณ์เพื่อกำหนดเวลาการบำรุงรักษารถล่วงหน้าได้ด้วย และทุกวันนี้ connected car ถูกนำมาติดตั้งมากมาย ที่เราเคยคิดว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ในอดีต

ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีนั้น พบว่ามีผู้ผลิตไม่กี่รายที่มีนวัตกรรมนำหน้าผู้ผลิตรายอื่น โดยล่าสุดในการประชุม Mobile World Congress 2017 ที่จัดในบาร์เซโลนา มีผู้ผลิตยานยนต์หลายรายเข้าร่วม ซึ่งผู้ผลิตเหล่านี้กำลังดำเนินการต่างๆ ที่เร่งให้เกิดรถยนต์แห่งอนาคต โดยมีความร่วมมือกันของผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล และมีเทคโนโลยีที่หลากหลาย ที่มีการพัฒนาสูงสุด ที่เห็นได้ชัดคือ โครงการของ SAP ที่เป็นความร่วมมือกันของ Hertz, Nokia และ Concur Technologies ซึ่งในทางการจัดการนวัตกรรมนั้นถือว่า การเป็นพันธมิตรกัน จะช่วยเร่งกระบวนการของนวัตกรรมและนำเสนอประสบการณ์การขับขี่อันชาญฉลาดให้แก่ผู้ใช้รถได้อย่างอัศจรรย์


Mojio โซลูชั่นการให้บริการต่างๆ สำหรับ connected car : Mojio เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เกิดความร่วมมือแบบไร้รอยต่อ ระหว่างอุตสาหกรรมยานยนต์ ประกันภัย และโทรคมนาคม ซึ่งทำให้เกิดบรรยากาศแห่งความร่วมมือกัน ในเรื่องการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล โดยมีการเก็บข้อมูล 3 ประเภท ได้แก่ เนื้อหา พฤติกรรม และการวินิจฉัย เพื่อนำเสนอประสบการณ์เฉพาะบุคคลให้แก่ผู้ใช้ในขณะที่พัฒนาประสิทธิภาพด้วย


Mojio สร้างอยู่บน SAP Vehicle Network โดยทำงานร่วมกับ Google, Microsoft, และ Amazon เพื่อนำเสนอประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้ยานพาหนะ ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีต่อไปนี้ ที่จะทำให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น

-Amazon/UPS/DHL/FedEx จะใช้ข้อมูลที่เป็น Location ของผู้ใช้ ในการจัดส่งสินค้าโดยตรงให้ถึงรถ ในขณะที่เจ้าของรถอาจจะอยูในร้านอาหารหรือประชุมอยู่ก็ได้

-IFTTT และ Mojio จะทำงานร่วมกันเพื่ออัพเดทปฏิทินของผู้ใช้อัตโนมัติ โดยอิงตามนิสัยการเดินทางและติดตามทริปการท่องเที่ยวใหม่ๆ ใน Google spreadsheet


Hertz นำเอา IoT มาใช้เต็มรูปแบบ : Hertz เข้าร่วม SAP Vehicle Network โดยเป็นบริษัทให้เช่ารถรายแรกที่ใช้ประโยชน์จาก IoT เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่น่าสนใจแก่ลูกค้า ซึ่งการร่วมมือกันนี้จะช่วยให้ Hertz สามารถผนวกรวมแผนการเดินทาง และโปรแกรมส่วนบุคคลต่างๆ ในรถยนต์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ต้องการอย่างแท้จริง นอกจากนี้ Hertz ยังใช้ TripLink ของ Concur Technologies เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับทราบรายงานค่าใช้จ่ายรวมทุกอย่างได้ด้วยเพียงคลิกเดียว อีกทั้งจะช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มความสะดวกสบายของผู้ใช้ด้วย


Nokia มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้นให้กับ connected cars : บริษัท Nokia ได้ออกแบบโซลูชันใหม่ชื่อว่า Intelligent Management Platform for All Connected Things (IMPACT) ที่นำเสนอการรวบรวมข้อมูลต่างๆ การวิเคราะห์ และความสามารถในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจที่ก้าวล้ำ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถนำเสนอบริการที่มีมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าได้ เช่น

-ข้อมูลอัพเดทสำหรับการจราจรในขณะนั้น

-การตั้งค่าโปรแกรมการขับรถส่วนบุคคล

-ตรวจสอบและแจ้งเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำมันและความเร็ว เป็นต้น


ความร่วมมือของ NTT และ SAP เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการขนส่งสาธารณะ : นอกจากนี้เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น SAP ยังได้ร่วมมือกับ NTT ในการออกแบบโซลูชั่น ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งสาธารณะ หรือที่รู้จักกันว่า Live Transportation Monitoring ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก 3 ส่วน ได้แก่ 1) การดูแลด้านความปลอดภัยด้านการขนส่งของ SAP, 2) แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ IoT ของ NTT และ 3) ผ้าชนิดพิเศษที่เรียกว่า "Hitoe" ซึ่งเป็นผ้าที่เคลือบด้วยพอลิเมอร์ ที่จะรวบรวมและดำเนินการด้านข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่ และด้านสุขภาพที่สำคัญของผู้ขับขี่ เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถปรับปรุงความปลอดภัยของผู้โดยสารและผู้ขับขี่ได้

       

ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้มีการเร่งพัฒนา Connected car และทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์เข้าใจถึงความเป็นไปได้ของ IoT มากขึ้น และในที่สุด เมื่อเทคโนโลยีสื่อสารและดิจิทัล ควบรวมกับเทคโนโลยีพลังงานใหม่ที่ล้ำยุค เราคงได้เห็นปรากฎการณ์พลิกผันในทุกอุตสาหกรรม อีกไม่นานนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้... คุณพร้อมแล้วหรือยัง???



Reference

http://readwrite.com/

------------------

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม

www.เศรษฐพงค์.com

-------------------

LINE id : @march4G


logoline